Jerusalem đang chờ người dập lửa?

06:19' - 06/08/2017
BNEWS Trang tin Arab News số ra mới đây có bài phân tích với tựa: “Jerusalem chìm trong biển lửa nhưng ai là người dập lửa?” của tác giả Chris Doyle, Giám đốc Hội đồng Arab-British Understanding (CAABU).

No Title

Jerusalem đang chờ người dập lửa? Ảnh: Reuters

Theo bài viết, cách đây ba năm, tình trạng bất ổn bạo lực tại Jerusalem đã ngăn cản cuộc tấn công khổng lồ của Israel vào dải Gaza. Do tính chất thảm khốc trên dải Gaza, nhiều người quên rằng Jerusalem đã từng là tia lửa châm ngòi cho các cuộc đụng độ năm 1990, 1996 và 2000.

Cùng với ba người Palestine bị cướp đi sinh mạng ở Jerusalem, một người Palestine khác và ba người Do Thái trong khu định cư Halamish gần Ramallah đã thiệt mạng vào cuối tuần trước. Một cuộc tranh cãi gay gắt về việc sử dụng các máy dò kim loại ở Al-Aqsa đã nổ ra. 

Đây sẽ là một cuộc thử thách ý chí, khả năng lãnh đạo của Israel, trong khi đó những người Palestine sẽ vẫn tiếp tục phản đối, bạo động và đối đầu với lực lượng chiếm đóng.

 Các phương tiện truyền thông đưa tin Israel đưa máy dò kim loại vào quần thể Haram Al-Sharif mà nước này còn gọi là Núi Đền. Đây là một hành động khiêu khích của Israel đối với người Palestine, tối đa hoá cơ hội để trừng phạt người Palestine và tước đi quyền của họ. 

Mặc dù quân đội và các cơ quan tình báo đã khuyên Israel nên dỡ bỏ các thiết bị này nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã ra lệnh giữ lại các thiết bị dò kim loại này sau khi ba binh lính người Israel bị giết tại Druze vào ngày 14/7 vừa qua. 

Đối với người Palestine, đây là một sự xúc phạm khi một trạm kiểm soát và các binh lính chiếm đóng bên ngoài thánh địa linh thiêng nhất của họ. Trên hầu hết các phương tiện truyền thông địa phương, Jerusalem đã bị cho ra ngoài lề, không được đưa tin trong suốt nhiều tháng và Israel tuyên bố rằng đây là một thành phố thống nhất. 

Hành động khiêu khích đầu tiên của Israel tại đây là việc xây dựng các tòa nhà định cư mới ở Jerrusalem.

Vào ngày 6/7 vừa qua, Israel đã công bố hai dự án xây dựng khu định cư mới tại khu vực Jerusalem bị chiếm đóng. Tổng cộng có khoảng hơn 1.800 căn hộ sẽ được xây tại một số khu định cư, tăng 3,3% số các khu định cư được xây dựng ở Đông Jerusalem từ năm 1967. 

Các kế hoạch khác dự kiến sẽ tiếp tục được thông qua. Khoảng 114 khu định cư được chấp thuận xây dựng trong các khu phố của người Palestine là một sự sỉ nhục khi người Palestine đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nhà ở. 

Một kế hoạch định cư bao gồm 4 tòa nhà sẽ chuyển chỗ ở cho những người Palestine sang khu vực Sheikh Jarrah. Israel đang cho phép thực hiện dự án này dựa trên cơ sở ban đầu là đất thuộc quyền sở hữu của người Do Thái. 

Đây là một hành động đơn phương bởi vì người Palestine không thể đòi lại đất bị mất vào năm 1948 mặc dù họ có giấy tờ sở hữu. Những khu nhà nhiều tầng này sẽ tạo ra một khu định cư từ Đường Xanh (Green Line) đến tận trung tâm khu vực của người Palestine.

Trong tổng số 50.000-60.000 ngôi nhà của người Palestine ở Đông Jerusalem, có tới 15.000-20.000 ngôi nhà được xây dựng mà không có giấy phép, do đó, chúng được đưa vào diện cần phá hủy.

Người Palestine gần như không thể có được các giấy phép xây dựng nhà ở, chỉ có 7% giấy phép xây dựng ở Jerusalem được phân bổ cho các khu phố của người Palestine. 

Không có thành phố nào bị chia cắt nhiều như Jerusalem. Những người Do Thái ở Israel vẫn không dám xâm nhập vào các khu phố của người Palestine ở Đông Jerusalem vì lo lắng tới sự an toàn của họ trước các cuộc tấn công. 

Người Palestine chỉ đi vào vùng Tây Jerusalem nếu cần thiết, và thậm chí tại đây họ vẫn có nguy cơ bị đánh đập. Theo các báo cáo của Israel, nhóm các nhà cực quyền Lehava đã tổ chức rất nhiều vụ tấn công ở trung tâm thành phố Jerusalem. 

Cảnh sát bị buộc tội đã không làm gì để ngăn chặn các vụ tấn công. Người Palestine đang phải đối mặt với luật pháp hà khắc với nhiều cách ứng xử khác nhau. Điều này thậm chí cũng được áp dụng tại Bờ Tây nơi đã bị chiếm đóng và họ đang phải sống dưới luật quân sự của Israel.

Hiện nay, Jerusalem là một đống củi khô, đang chờ đợi một trận đấu để châm lửa. Khi thành phố này bùng cháy, người ta thắc mắc ai sẽ là người dập lửa. Một liên minh quân sự yếu ớt đang tan rã, các đảng cánh hữu đang khẳng định vị thế của mình trong cuộc bầu cử và hy vọng lật đổ ông Netanyahu. 

Cơ quan quyền lực Palestine đang yếu ớt hơn bao giờ hết và không có khả năng giải quyết các vấn đề tại Jerusalem. Những người Palestine ở Jerusalem cảm thấy họ bị bỏ rơi và phải chiến đấu vì sứ mệnh riêng của mình. Mùa hè nóng bức này có thể sẽ rất dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục