KDI hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc

14:44' - 07/11/2018
BNEWS Viện nghiên cứu phát triển Hàn Quốc (KDI)-cơ quan nghiên cứu chính sách Nhà nước đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2019 xuống 2,6%, thấp hơn so với dự báo trước đó.
Kinh tế Hàn Quốc năm 2019 được dự báo tăng 2,6%. Ảnh minh họa: EPA

KDI cũng hạ dự báo nhịp độ tăng trưởng kinh tế năm nay từ mức 2,9% xuống 2,7%.

KDI đánh giá hoạt động trong ngành chế tạo của Hàn Quốc gần đây đang có xu hướng tăng chững lại, ngành xây dựng tiếp tục sa sút, xu hướng đi lên của cả nền kinh tế đang dần giảm sút.

Tiêu thụ nội địa cũng "giậm chân tại chỗ" do đầu tư đình trệ, xu hướng tăng tiêu dùng chững lại. Xuất khẩu, "trụ cột" của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, cũng được dự báo sẽ giảm tốc.

Viện nghiên cứu phát triển Hàn Quốc nhận định tình hình việc làm sẽ khó được cải thiện rõ nét trong năm tới với thực trạng tăng trưởng kinh tế như trên và sự thay đổi cơ cấu dân số Hàn Quốc.

Đặc biệt, cơ cấu ngành công nghiệp Hàn Quốc phụ thuộc lớn vào lĩnh vực chip bán dẫn, được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tình hình tuyển dụng không có dấu hiệu khởi sắc.

Bên cạnh đó, KDI cảnh báo nếu Hàn Quốc không nâng cao được năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp thì sẽ khó phục hồi được tăng trưởng kinh tế.

Do vậy, chính phủ và giới doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm động lực tăng trưởng mới, giữa bối cảnh những bất ổn từ bên ngoài ngày càng gia tăng, bao gồm chiều hướng nâng lãi suất của Mỹ và căng thẳng thương mại giữa một số nền kinh tế chủ chốt.

Để thúc đẩy nền kinh tế, KDI cho rằng cần tích cực xúc tiến hơn nữa chính sách cải cách cơ cấu, chuẩn bị sẵn sàng các chính sách dài hạn có thể giảm nhẹ tác động tiêu cực phát sinh trong quá trình này.

Cơ quan này dự báo lạm phát tiêu dùng của "xứ sở Kim chi" trong năm 2018 và 2019 đều ở mức 1,6%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục