Khả năng ông Trump bị loại khỏi bầu cử Tổng thống Mỹ

11:43' - 09/10/2016
BNEWS Sau phát biểu phỉ báng phụ nữ bị lộ, ông Donald Trump không chỉ bị ngay chính vợ mình lên án mà còn bị nhiều nhân vật cộm cán của đảng Cộng hòa yêu cầu rút khỏi bầu cử Tổng thống.
Khả năng ông Trump bị loại khỏi bầu cử Tổng thống Mỹ.Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 7/10. hai cơ quan truyền thông lớn ở Mỹ là Washington Post và NBC News đồng loạt đăng tải đoạn băng ghi âm không được phát sóng của ông Trump trong chương trình "Access Hollywood” quay vào năm 2005. Ở phía sau hậu trường, ông trùm bất động sản đã khoe khoang với phóng viên về việc ông lợi dụng địa vị và sự nổi tiếng của mình để dụ dỗ quan hệ tình ái với phụ nữ.

Đáng nói, thời điểm đó, ông vừa mới cưới siêu mẫu Melania được vài tháng. Ngay sau đó, theo USA Today, bà Melania đã ra thông cáo nói những ngôn từ chồng chồng mình sử dụng là không thể chấp nhận được, mang tính xúc phạm, nhưng cũng hy vọng mọi người sẽ chấp nhận lời xin lỗi của ông Trump.
Ở phạm vi toàn quốc, sự xuất hiện của đoạn băng ghi âm nhạy cảm này lập tức làm nước Mỹ dậy sóng, thậm chí không ít cơ quan truyền thông gọi đó là “bất ngờ tháng 10”, ám chỉ sự kiện xuất hiện khoảng 1 tháng trước bầu cử làm xoay chuyển cục diện. Thực tế cũng cho thấy, trong nội bộ đảng Cộng hòa đã xuất hiện khá nhiều tiếng nói yêu cầu ứng cử viên Donald Trump rút khỏi bầu cử.

Đó là các Thượng Nghị sỹ Mike Crapo ở Idaho, Ben Sasse ở Nebraska, Mike Lee ở Utah, Dan Sullivan ở Alaska  và John Thune ở South Dakota. Gần đây nhất, Thượng Nghị sỹ bang New Hampshire Kelly Ayotte, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ John McCain đã gia nhập bản danh sách dài các nghị sỹ đảng Cộng hòa quyết định sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump.
Về phần mình, khi trả lời phỏng vấn báo chí vào hôm qua (8/10), ông Trump khẳng định mình tuyệt đối không rút khỏi bầu cử, tin tưởng sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri. Xem xét tình hình cụ thể cũng thấy yêu cầu ông Trump rút khỏi bầu cử vẫn chưa trở thành dòng ý kiến chủ lưu trong đảng Cộng hòa. Bên cạnh đó, theo phân tích của một số cơ quan truyền thông Mỹ bao gồm tờ Politico, việc đổi ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa là “không khả thi”.
Về lý thuyết, theo điều lệ của đảng Cộng hòa, giới chức cấp cao của đảng không có quyền thay đổi ứng cử viên Tổng thống đã được Đại hội Đại biểu Toàn quốc chính thức lựa chọn. Từ thực tế có thể thấy không ít bang ở Mỹ đã mở cửa cho bầu cử sớm, ngay cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã thực hiện quyền cử tri của mình.

Như vậy, tên của ông Trump đã được in trên phiếu bầu của tất cả các bang và việc thay đổi ứng cử viên đảng Cộng hòa sẽ dẫn tới hỗn loạn nghiêm trọng trong việc kiểm phiếu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục