Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31

12:57' - 13/04/2022
BNEWS Trải qua 30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành công thương Việt Nam.

Sáng 13/4, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại và Công ty Vinexad tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Expo 2022) với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Vietnam Expo 2022 diễn ra trực tiếp từ 13-16/4 tại Trung tâm Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E) Hà Nội và Hội chợ trực tuyến được tổ chức trong 1 tháng (từ ngày 13/4 - 13/5/2022). Tại đây, tập trung trưng bày 4 nhóm ngành hàng nổi bật: Thương hiệu quốc gia và xuất khẩu; máy móc thiết bị - công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số - thương mại điện tử; thực phẩm - đồ uống.

Phát biểu khai mạc Vietnam Expo 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2021 được xem là thời gian thử thách chưa từng có đối với mọi quốc gia trên thế giới; trong đó,có Việt Nam, bởi đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương; sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, cùng sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, Việt Nam từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng trưởng 2,58%, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng và đạt kết quả rất tích cực, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo.
Đặc biệt, xuất, nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong những thành tích nổi bật đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trải qua 30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngành công thương Việt Nam.
Đáng lưu ý, Vietnam Expo đã mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần tích cực trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế.

Ban tổ chức cho hay, Vietnam Expo 2022 thu hút 410 doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế đến từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm với quy mô 380 gian hàng, tăng 110 doanh nghiệp và 80 gian hàng so với năm trước.
Thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Chính phủ, Hội chợ năm nay tiếp tục được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến thông qua nền tảng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia.
Trong khuôn khổ của hội chợ, bên cạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, còn tổ chức Hội chợ trực tuyến với các gian hàng từ xa cho các doanh nghiệp quốc tế.
Cùng với đó, trong khuôn khổ Vietnam Expo còn có các diễn đàn, hội nghị, hội thảo quan trọng, kết nối giao thương theo lĩnh vực ngành hàng, khu vực thị trường xuất khẩu... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận rộng rãi hơn với các đối tác trong và ngoài nước, qua đó nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp.

Chia sẻ tại Vietnam Expo 2022, ông Vũ Thế Tùng - Giám đốc phát triển kinh doanh và quan hệ chính phủ của Alibaba nhấn mạnh, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua triển lãm đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế.
Trong giai đoạn phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh mới, cộng đồng doanh nghiệp sẽ mong muốn được tham dự nhiều hơn các triển lãm trực tiếp cũng như trực tuyến nhằm tìm kiếm, kết nối kinh doanh.

Năm 2022 đánh dấu sự kiện ý nghĩa to lớn nhân Kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập Quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Được mời tham dự với tư cách là “Quốc gia danh dự”, khu Gian hàng quốc gia Hàn Quốc đã quy tụ hơn 70 doanh nghiệp uy tín.
Ông Lee Jong Seob, Tổng Giám đốc Kotra Hanoi kiêm Chủ tịch Kotra Khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương khẳng định, Kotra rất tự hào về quy mô Khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc vẫn là khu gian hàng lớn nhất trong sự kiện Vietnam Expo 2022 năm nay.
Đặc biệt, Việt Nam vẫn được đánh giá cao và là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Hàn Quốc và hy vọng qua Vietnam Expo 2022 doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Hàn Quốc sẽ có thêm cơ hội hợp tác mới, sâu rộng hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục