Khan hiếm nguồn cung, giá cá tra ở mức "lịch sử"

15:51' - 28/09/2018
BNEWS Ngày 28/9, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, hiện giá cá tra nguyên liệu đang ở mức 33.000 - 34.000 đồng/kg, đây là mức cao "lịch sử", từ trước tới nay chưa từng có.

Nguyên nhân chính theo ông Quốc là do khan hiếm nguồn cung, mà chủ yếu do thị trường nhập khẩu hàng đầu là Trung Quốc thay đổi nhu cầu tiêu thụ cá tra Việt Nam.

Thu hoạch cá tra tại Hậu Giang. Ảnh: Duy Khương/TTXVN

Cụ thể, theo ông Dương Nghĩa Quốc, thị trường Trung Quốc đang tiêu thụ cá tra cỡ lớn (trên dưới 1kg/con) thì đột ngột cắt ngang để chuyển sang cá cỡ nhỏ (khoảng 700 gram/con) rồi quay lại sử dụng cá cỡ lớn nên nguồn cung khan hiếm, không đáp ứng kịp.

Tuy nhiên, “giá cả biến động là một câu chuyện, nhưng phải bình tĩnh, không nên ào ạt chạy theo vì sẽ rất rủi ro. Chuyện này cũng đã có nhiều bài học” - ông Quốc khuyến cáo.

Ông Quốc cũng cho rằng người nuôi cá tra nên bình tĩnh, chú trọng đến chất lượng từ con giống đến các khâu thật bài bản và không nên chạy theo giá.

Mặt khác, theo ông Quốc, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi tốt do thuế chống bán phá giá giảm mạnh trong kỳ xem xét hành chính lần thứ 14 (POR 14), giai đoạn từ ngày 1/8/2016 đến 31/7/2017.

Theo đó, mức thuế sơ bộ đối với hai bị đơn bắt buộc là 0 và 1,37 USD/kg. Trong khi đó, mức thuế cho các bị đơn tự nguyện là 0,41 USD/kg và mức thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg.

Mức thuế trên thấp hơn rất nhiều so với mức thuế cuối cùng của kỳ POR 13, cao nhất lên đến 7,74 USD/kg và thuế chung của kỳ là 3,78 USD/kg.

Cũng theo ông Dương Nghĩa Quốc, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng là một cơ hội để nâng uy tín và chất lượng cá tra Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Hợp tác xã Thủy sản Thới An (thành phố Cần Thơ) cho biết mấy ngày nay ông có nghe thông tin giá cá tra tăng cao, lên 33.500 đồng/kg.

Đây là mức giá cao kỷ lục cả chục năm nay, tuy nhiên, giá cả thị trường biến động, lên xuống từng ngày là chuyện bình thường nên người nuôi cá tra không quá bất ngờ.

Ông Hải cho biết cá của ông vẫn chưa bán vì chưa đến thời điểm, hơn nữa vì đã ký hợp đồng với doanh nghiệp nên ông không bán ra ngoài.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Giám đốc Hợp tác xã Đại Thắng (tỉnh Hậu Giang) xác nhận giá cá tra trên địa bàn đã tăng lên 34.000 đồng/kg. Tuy giá cao nhưng nguồn cung không nhiều vì hầu hết chưa tới lứa.

Ông Phong cho biết, các ao cá của Hợp tác xã Đại Thắng còn hơn một tháng nữa mới có thể thu hoạch và cũng không ký hợp đồng bán cho doanh nghiệp.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 8 tháng năm 2018, xuất khẩu cá tra đạt 1,4 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo cả năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra sẽ vượt 2 tỷ USD. Còn theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, hiện tổng số ao nuôi cá tra là 1.805 ao với diện tích 1.792 ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục