Khối Đông Phi muốn phát triển hiệp ước thuế để thúc đẩy hội nhập

08:32' - 02/10/2019
BNEWS Theo Ủy viên Cộng đồng kinh tế Đông Phi (EAC) Doris Akol cho biết khu vực này có kế hoạch phát triển hiệp ước về thuế để thúc đẩy hội nhập.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 1/10, phát biểu bên lề Hội nghị lần thứ 7 các nước châu Phi về dòng vốn bất hợp pháp và thuế, tổ chức tại Nairobi (Kenya), Ủy viên Cộng đồng kinh tế Đông Phi (EAC) Doris Akol cho biết khu vực này đang có kế hoạch phát triển hiệp ước về thuế để thúc đẩy hội nhập.

Khi hiệp ước được hình thành, ECA sẽ đàm phán hiệp định tránh đánh thuế 2 lần đối với các quốc gia khác không thuộc khối này.

Cũng theo bà Akol, hiện tại, mỗi quốc gia thành viên của EAC đang đàm phán thoả thuận thuế quan với các quốc gia khác trên cơ sở song phương.

Khuôn khổ thuế của khu vực sẽ giúp làm tăng tính cạnh tranh tại các quốc gia EAC trong thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Bản dự thảo hiệp ước thuế của EAC đã được soạn thảo và đang ghi nhận ý kiến đóng góp từ các bên liên quan.

EAC cũng đạt được nhiều tiến bộ nhằm hài hòa chính sách thuế và thúc đẩy hội nhập khu vực. Cơ quan quản lý thuế của các nước thành viên EAC bày tỏ mong muốn có được sự đồng bộ và tương trợ lẫn nhau trong hệ thống thuế nhằm tăng cường thu ngân sách và giảm trốn thuế.

Hội nghị các nước châu Phi lần này kéo dài trong 3 ngày, quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, các tổ chức xã hội dân sự từ châu Phi để đánh giá các nỗ lực nhằm kiềm chế dòng tài chính bất hợp pháp và tăng cường huy động nguồn lực trong các quốc gia của châu lục.

EAC là nhóm các quốc gia thuộc khu vực Đông Phi, bao gồm các nước Kenya, Uganda, Tanzania, Rwanda, Burundi và Nam Sudan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục