Khuyến cáo người dân tự bán mía cho thương lái

16:21' - 28/11/2019
BNEWS Thời gian gần đây nhiều người trồng mía ở tỉnh Hậu Giang tự bán cho thương lái, nên nguy cơ bị thiệt hại trên nhiều mặt như chữ đường, giá cả...
Nông dân Hậu Giang thu hoạch mía. Ảnh minh họa: TTXVN

Đến cuối tháng 11/2019, tỉnh Hậu Giang còn khoảng 2.000 ha mía đến thời điểm thu hoạch và một số nơi người dân sẵn sàng bán mía cho thương lái. Nên nguy cơ sẽ thiệt hại thêm với một vụ mía nhiều khó khăn là rất lớn.
Bà Trần Thị Kim Nga, ở ấp 3A, xã Vị Tân (thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) cho biết, còn 0,5 ha mía chuẩn bị cho thu hoạch nên có thông tin giá thu mua mía nguyên liệu được tăng lên thì rất mừng. Tuy nhiên, mía do thương lái vào đo chỉ đạt từ 7 chữ đường đến 8 chữ đường, nên giá bán sẽ không được cao. Vì vậy, gia đình mong muốn có đơn vị, ngành chức năng đo lại chữ đường một cách chính xác hơn, vì kinh nghiệm của gia đình thì cây mía phải đạt chữ đường cao hơn.
Theo ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, gần đây nhiều người trồng mía trên địa bàn tự bán cho thương lái, nên nguy cơ bị thiệt hại trên nhiều mặt như chữ đường, giá cả. Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân nên thực hiện đốn chặt mía theo hợp đồng của nhà máy đường. Cụ thể là lệnh đốn chặt mía do nhà máy đường cung cấp; không nên bán mía cho thương lái chỉ vì giá thu mua mía mức cao và được trả tiền mặt ngay.
Mới đây, Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) có thông báo điều chỉnh thu mua mía niên vụ 2019 – 2020 từ 700 đồng/kg lên 760 đồng/kg mía 10 chữ đường tại ruộng. Giá thu mua mía mới này được áp dụng từ 0 giờ 00 phút, ngày 27/11/2019, tính theo giờ cân trên phiếu cân nhập mía tại Nhà máy đường Phụng Hiệp.
Theo ông Trần Ngọc Hiếu, Chủ tịch phụ trách điều hành Hội đồng quản trị Casuco, việc điều chỉnh giá thu mua là căn cứ tình hình giá đường trên thị trường hiện nay và chủ trương điều chỉnh giá thu mua mía để hỗ trợ người trồng mía. Đây cũng là thực hiện cam kết của lãnh đạo Casuco với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và người trồng mía trong việc tiêu thụ mía nguyên liệu tại Hậu Giang, chia sẻ khó khăn với người dân niên vụ mía 2019 – 2020.
Chính sách thu mua mía của Casuco đang được thực hiện là người dân khi cần thu hoạch mía bán cho nhà máy thì báo với cán bộ địa phương. Cán bộ địa phương kết hợp cán bộ nhà máy đo chữ đường và cấp lệnh đốn chặt cho người dân. Tuy nhiên, chính sách này gặp khó khăn do thiếu nhân công thu hoạch mía, thời gian thu hoạch phải chờ đợi, kéo dài nên nhiều người dân đành phải bán cho thương lái.
Niên vụ mía 2019 – 2020, toàn tỉnh Hậu Giang có hơn 8.000 ha mía, đến nay đã thu hoạch được gần 6.000 ha./.
Xem thêm:

>>Tạo môi trường cạnh tranh công bằng để phát triển ngành mía đường

>>Hậu Giang sớm thu hoạch mía bị ngập bởi triều cường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục