Kiểm toán bang California "soi" hoạt động quỹ cứu trợ COVID-19

12:57' - 25/08/2021
BNEWS Kiểm toán trưởng của bang California việc quản lý không tốt nguồn quỹ phân bổ từ liên bang đã gây ra nguy cơ đáng kể cho bang California và người dân.

Bang California (Mỹ) đã nhận được hàng chục tỷ USD tiền cứu trợ từ quỹ liên bang. Tuy nhiên, cơ quan kiểm toán cho rằng nhà chức trách tại bang chưa quản lý tốt nguồn quỹ được phân bổ.

Trong báo cáo thường niên Chương trình kiểm toán nguy cơ cao bang California mới công bố, Kiểm toán trưởng của bang, bà Elaine Howle cho rằng việc quản lý không tốt nguồn quỹ phân bổ từ liên bang đã gây ra nguy cơ đáng kể cho bang California và người dân.

Hồi tháng 8/2020, văn phòng của bà Howle từng cảnh báo về nguy cơ sử dụng quỹ cứu trợ không đúng mục đích. Và trong báo cáo mới, bà Howle nhận định vấn đề này vẫn tồn tại và thậm chí còn nghiêm trọng hơn ở một số khía cạnh.

Bà Howle chỉ ra một số đơn vị cấp bang tại California có dấu hiệu quản lý quỹ cứu trợ chưa hợp lý gồm Sở tài chính, Sơ phát triển việc làm và Sở Y tế cộng đồng. Một trong những sai phạm mà bà Howle nêu ra là phân bổ quỹ không cân bằng giữa các hạt đông dân hơn và các hạt ở nông thôn với ít người sinh sống hơn.

Theo bà, Sở Tài chính bang đã phân bổ quỹ cứu trợ không hợp lý, khiến số tiền trợ cấp trên đầu người tại các hạt nhỏ thấp hơn đáng kể so với các hạt lớn. Trong khi đó, Sở phát triển việc làm bang thì phân bổ số lượng trợ cấp thất nghiệp có tổng giá trị lớn hơn bất kỳ bang nào khác tại Mỹ.

 Hồi tháng 2 năm nay, các nhà lập pháp của bang California đã thông qua dự luật cứu trợ kinh tế trị giá 7,6 tỷ USD dành cho người dân bang. Gói cứu trợ này là một phần của kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá 9,6 tỷ USD của California./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục