Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới

16:57' - 18/03/2022
BNEWS “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” là chủ đề toạ đàm nhằm phổ biến kiến thức pháp luật và trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ngày 18/3, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” nhằm phổ biến những kiến thức về pháp luật cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, những năm qua việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm qua hành lang pháp lý như một loạt các văn bản được ban hành. Riêng Bộ Công Thương, giai đoạn 2016 – 2021 và giai đoạn tiếp theo đó đã có một loạt các chương trình hành động cụ thể để triển khai.

Xương sống của tất cả các hoạt động là Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng lại ra đời từ năm 2010 và hiện nay với nhu cầu thực tiễn của xã hội nên buộc phải sửa đổi.

Do đó, Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi sẽ bổ sung trên cơ sở thống nhất với các quy định của các luật khác đang hiện hành và tương thích với Điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Công cụ thứ hai có thể thực thi bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là tổng đài tư vấn miễn phí đang hoạt động ở Bộ Công Thương 1800 6838. Ở các địa phương hiện nay cũng đang triển khai tổng đài này.

Theo bà Nguyễn Quỳnh Anh, Bộ Công Thương đang một cùng một lúc vừa triển khai tổng đài ở tại trung ương để tiếp nhận các cuộc gọi nhưng đồng thời cũng hỗ trợ các địa phương để hiểu được cách vận hành và vận dụng những quy định trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dung.

Chỉ riêng năm 2021, Bộ Công Thương đã nhận được 13.000 cuộc gọi và gần như tất cả những cuộc gọi của người tiêu dùng đều được tư vấn một cách nhiệt tình, cụ thể và có giải pháp cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần được hưởng quyền tiếp nhận thông tin và quyền tiếp nhận thông tin. Vì vậy, người tiêu dùng có thể vào website của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hay của các sở cũng như hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các địa phương để được cung cấp thông tin.

Mới đây nhất, Bộ Công Thương đã đưa ra một bộ tài liệu hướng dẫn tiêu dùng an toàn với thông điệp “An toàn trong lựa chọn an toàn trong thanh toán và an toàn trong sử dụng”.

Bên cạnh đó là chương trình về tri ân người tiêu dùng do các doanh nghiệp triển khai trong khuôn khổ Tháng hành động vì người tiêu dùng ở các trung tâm thương mại, các địa điểm kinh doanh sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Quang Huy- Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn làm thiệt hại rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm tra kiểm soát quản lý địa bàn và đã xử lý rất nghiêm đối với những cái hành vi vi phạm.

Đơn cử, trước biến động của thị trường xăng dầu, lực lượng quản lý thị trường đã bố trí chỉ đạo tăng cường 100% quân số ra quân đồng loạt để kiểm tra hoạt động bán lẻ xăng dầu và những vấn đề liên quan.

Ngay trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2, lực lượng đã kiểm tra trên 16.000 lượt và cũng đã có nhiều vi phạm được phát hiện. Tại các cửa hàng bán lẻ treo biển hết xăng rồi nhiều lý do khác, lực lượng đã phải vào cuộc xác minh làm rõ và phát hiện những doanh nghiệp thực hiện sai quy định pháp luật và đã được xử lý kịp thời...

Ngoài những hoạt động về chuyên môn nghiệp vụ, quản lý thị trường cũng có đường dây nóng 1900.888.655 để tiếp nhận xử lý vụ việc. Riêng năm 2021, đường dây nóng đã tiếp nhận trên 2.000 cuộc gọi đến để phản ánh, lực lượng đã chuyển tiếp chỉ đạo những đơn vị liên quan tiếp nhận, xác minh làm rõ; nhiều vụ việc được xác định có vi phạm, lực lượng cũng đã xử lý nghiêm.

Mặt khác, Tổng cục quản lý thị trường còn sử dụng những kênh truyền thông trên mạng xã hội như là Youtube, Tik tok… để hướng dẫn giới thiệu cách nhận biết hàng thật, hàng giả. Điều này giúp người tiêu dùng có thể tự nhận biết, tự bảo vệ chính mình.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Huy, tới đây lực lượng quản lý trường sẽ tập trung vào các lĩnh vực thương mại điện tử. Hiện tại, Tổng cục Quản lý thị trường đang xây dựng một đề án về kiểm tra xử lý đối với các vi phạm trên lĩnh vực thương mại điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và dự kiến ban hành trong năm 2022 này.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, bên cạnh các định chế, các tổ chức thực thi pháp luật, truyền thông, khung khổ pháp lý, bản thân người tiêu dùng...không thể không nói đến doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp phải minh bạch, phản ánh đúng quá trình sản xuất kinh doanh, sự tương tác của doanh nghiệp với người lao động của doanh nghiệp và nhất là sản phẩm cần có những thông tin đầy đủ rõ ràng; giá cả cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng an toàn. Đây là sự phát triển không chỉ là lành mạnh mà còn là sự lớn mạnh thương hiệu và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam nhấn mạnh, hiện nay quy trình sản xuất cơ bản của doanh nghiệp để bảo đảm chất lượng là phải an toàn, phải chất lượng và phải phục vụ khách hàng một cách trung thực và tốt nhất.

Do đó, các doanh nghiệp trong ngành đã và đang xây dựng, thực hiện chương trình sản xuất bền vững của chính doanh nghiệp và tham gia vào chương trình của nhà nước.

Đặc biệt, hầu như các doanh nghiệp trong ngành đều tham gia vào chương trình quốc gia về sản xuất bền vững và theo bình chọn hàng năm, các doanh nghiệp trong ngành đều là top thứ nhất, thứ hai. Điều này cho thấy sự thực thi trong nhận thức cũng như trong hành động của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Vinh Phương, Giám đốc Kênh phân phối hiện đại & Năng lực Kinh doanh toàn quốc, Công ty TNHH URC Việt Nam khẳng định, hiểu rõ được vai trò và trách nhiệm với người tiêu dùng, vì vậy ngoài việc đầu tư vào các sản phẩm chất lượng, công ty đã đầu tư vào mô hình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm đem đến những sản phẩm mà giá cả cạnh tranh hơn trên thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.

Cụ thể, URC đang theo đuổi mô hình phát triển bền vững, giảm tỷ lệ rác thải chôn lấp ở ngoài môi trường bằng cách  ký hợp đồng với rất nhiều doanh nghiệp chế tạo rác thải như vỏ cà phê, bã cà phê hiện tại được tái chế để trở thành phân bón hữu cơ. Hàng năm, công ty đều kiểm tra phía đối tác thực hiện đúng cam kết hay không, để đảm bảo là rác thải được tái chế không gây hại cho môi trường.

Bên cạnh đó, URC cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng nhưng không làm mất đi khẩu vị của thực phẩm khi sử dụng và mong muốn nhận được sự đồng hành của người tiêu dùng. Đây chính là động lực để URC hướng tới phát triển bền vững qua việc sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới chất lượng, giá cả phải chăng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu an toàn, tiện lợi và cạnh tranh cho người tiêu dùng trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục