Kinh doanh trò chơi cờ bàn phát đạt trong mùa dịch COVID

08:39' - 15/01/2022
BNEWS Dịch COVID-19 kèm theo các đợt phong tỏa, hủy bỏ các sự kiện và áp dụng các biện pháp hạn chế đã khiến người dân tìm đến các trò chơi cờ bàn.

Theo Frédéric Henrotte, nhà đồng sáng lập của chuỗi cửa hàng trò chơi và đồ chơi Fox & Cie, thị trường đồ chơi và trò chơi của Bỉ đã đạt giá trị 440 triệu euro (497 triệu USD) vào năm 2021. Trong đó, trò chơi xếp hình và trò chơi cờ bàn chiếm 16,1% thị trường, tương đương hơn 70 triệu euro, so với 14,6% vào năm 2020.

Ở giai đoạn COVID-19, người tiêu dùng đã chuyển sang trò chơi đánh bài và giải đố như thú vui trong thời gian ở một mình hoặc với gia đình. Trong tương lai, các trò chơi cờ bàn sẽ trở nên đa dạng hơn và trở thành một phần trong phong tục của nhiều gia đình. Dự kiến giá bán các trò chơi sẽ tăng.

Theo dự báo từ Asmodee, một công ty xuất bản và phân phối, thị trường sẽ tăng trưởng trên toàn cầu cho đến năm 2026.

Ông Frédéric Henrotte cho biết :  "Trò chơi cờ bàn chiếm 1/3 doanh thu của chúng tôi vào năm 2020. Cho đến thời điểm đó, các cửa hàng của chúng tôi chủ yếu bán trò chơi và đồ chơi cho trẻ em. Nhưng trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi đã thu hút được một nhóm khách hàng mới, các thanh thiếu niên. Kể từ đó, các trò chơi khai vị hoặc trò chơi tiệc tùng đã thành công rực rỡ, chẳng hạn như Limite Limite, Blanc Manger Coco và Top Ten người lớn,”.

Theo nhà đồng sáng lập Fox & Cie, xu hướng sẽ không sớm dừng lại, thị trường luôn thay đổi, với khoảng hơn 100 bản phát hành mới mỗi năm và sự tham gia ngày càng nhiều của người chơi và nhà xuất bản trò chơi cờ bàn.

*Gia tăng các cửa hàng chuyên dụng

Carine Maréchal, quản lý của cửa hàng “Jeu de NIM” ở Enghien, một đô thị của Bỉ, cho biết: “Tại cửa hàng của chúng tôi, so với năm 2019, doanh số bán trò chơi cờ bàn tăng 37% vào năm 2020 và 14% vào năm 2021.

Một xu hướng có thể được giải thích bởi ba yếu tố. Thứ nhất, mong muốn của các bậc cha mẹ để giữ cho lũ trẻ bận rộn, điều này đã chuyển thành việc bán đồ làm thủ công, đồ chơi xếp hình và trò giải đố.

Thứ hai, mong muốn quan tâm đến gia đình, chuyển thành doanh số bán các trò chơi cờ bàn. Thứ ba, sự thôi thúc muốn thực hiện lại quá trình cai nghiện kỹ thuật số - nhu cầu về các lựa chọn thay thế cho hàng giờ ngồi trước màn hình trong thời kỳ phong tỏa".

Nếu mức tăng vào năm 2021 ít quan trọng hơn so với năm 2020, theo Carine Maréchal, đó là việc quay trở lại các thói quen cũ. Khách hàng ít đến các cửa hàng địa phương hơn mà ngồi nhà mua trực tuyến thông qua các trang bán hàng như Amazon hay Philibert.

Wei, một khách hàng của trò chơi cờ bàn, thường xuyên tham gia các lễ hội trò chơi. Hiếm khi anh vắng mặt ở hội chợ thương mại Essen (tỉnh Anvers) chuyên về trò chơi. Sự kiện này đã biến Essen thành kinh đô trò chơi cờ bàn của thế giới và thu hút các nhà phát hành cũng như game thủ từ khắp nơi trên thế giới đến đây.

Thật không may, sự kiện năm 2020 đã bị hủy bỏ vì lý do đại dịch. Năm 2021 anh cũng không thể tham gia vì vé đã tăng hơn gấp đôi: "Số lượng người tham gia bị giới hạn do biện pháp phòng dịch và để sự kiện khả thi, nhà tổ chức đã phải tăng giá chỗ ngồi », Wei giải thích.

Nhưng nếu Wei chuyển sang mạng boardgamearena.com để chơi các trò chơi cờ bàn kỹ thuật số trực tuyến, thì đó không phải là lý do duy nhất. Vốn chỉ tham gia các trò chơi trên thực tế, nhưng Wei buộc phải lên mạng để tìm người chơi ở câu lạc bộ quen thuộc của anh ở Mons.

*2022 và một điều ước duy nhất: gặp gỡ giữa những người chơi

Trong khi thị trường trò chơi cờ bàn đang phát triển lành mạnh, cho dù đó là nhà phân phối, nhà phát hành hay những người đam mê, tất cả đều cầu may. Họ hy vọng sẽ gặp nhau tại các lễ hội, hội chợ và các sự kiện khác xung quanh trò chơi bài hoặc ván trong năm 2022.

Elodie Migeal, Giám đốc Tiếp thị của Asmodee Bỉ, chia sẻ: "Mặc dù chiến dịch giới thiệu trò chơi kỹ thuật số đã đạt được một số thành công nhất định, nhưng chúng tôi hy vọng có thể thực hiện lại các màn trình diễn với khán giả của mình trong Lễ hội trò chơi Brussels hoặc lễ hội You Play! của Made in Asia (MIA) sắp tới. Thật không may, trong hai năm qua, chúng tôi đã phải tuân thủ việc hủy bỏ các lễ hội hoặc lệnh từ dịch vụ chiến lược của tập đoàn để hạn chế rủi ro. MIA 2021 lẽ ra là một cơ hội tuyệt vời để đánh dấu 25 năm trò chơi Pokémon, mà doanh số bán thẻ sưu tập đã bùng nổ và chúng tôi là nhà phân phối. "

Carine Maréchal, Giám đốc trò chơi NIM nói thêm: "Tháng 11 năm ngoái, chúng tôi đã có thể tổ chức Lễ hội trò chơi NIM năm 2021 tại Công viên Enghien. Sự kiện có 800 người tham gia so với 1.200 người vào năm 2019. Thật không may, trẻ em dưới 12 tuổi bắt buộc phải có Chứng nhận an toàn với COVID-19 (CST). Vào thời điểm đó, trẻ em lứa tuổi này chưa được tiêm chủng và phụ huynh nào trả 30 euro cho một xét nghiệm PCR thì vé vào cửa là 2-3 euro".

Ngoài ra, kể từ ngày 8/12, các hoạt động trò chơi dành cho trẻ em của NIM đã bị tạm dừng vì các biện pháp y tế. Carine Maréchal hy vọng có thể sớm nối lại hoạt động thiết yếu này để duy trì tiếp xúc giữa những người trong nghề./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục