Kinh nghiệm phát triển hệ thống tàu điện “xanh” giữa lòng Paris
Khi nhắc đến nước Pháp, nhiều người sẽ hình dung ra một thủ đô Paris hoa lệ với không chỉ biểu tượng tháp Eiffel, một trong những công trình kiến trúc danh giá của thế giới, mà còn cả hệ thống giao thông thuộc hàng tiện lợi và hiện đại nhất châu Âu.
Đi lại trong trung tâm thành phố có rất nhiều loại phương tiện để lựa chọn, như tàu điện ngầm Metro, RER (hệ thống tàu địa phương), tàu điện, xe buýt, Autolib’ (thuê ô tô), Scootlib’ (thuê xe máy) và Velib’ (thuê xe đạp).
Trong đó, ngoài hệ thống tàu điện ngầm và RER đan xen chạy khắp thủ đô Paris, người ta còn chú ý đến một loại hình vận chuyển đang ngày càng phổ biến trong xã hội Pháp, đó là hệ thống tàu điện trên mặt đất (tram).
Sau khi hoàn toàn biến mất trong nửa đầu của thế kỷ 20, tuyến tàu điện T1 lần đầu tiên tái xuất trên đường phố nước Pháp vào năm 1992 và kể từ đó đã chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người dân nơi đây, đặc biệt là ở vùng ngoại ô.
Mỗi ngày, hệ thống này đón nhận khoảng hàng trăm ngàn lượt khách. Giữa bối cảnh đường phố chật hẹp của Paris luôn phải đối mặt với tình trạng ùn ứ giao thông, hay cảnh dòng người chen chúc dưới các ga tàu điện ngầm, đây được coi là một sự bổ sung hoàn hảo cho hệ thống Metro, vừa góp phần thúc đẩy quá trình tái cơ cấu không gian công cộng của “kinh đô ánh sáng”, vừa là biểu tượng của giao thông hiện đại với xu hướng thân thiện môi trường.
Và lúc này câu hỏi được đặt ra là, nước Pháp đã làm như thế nào để “thổi hồn” vào loại hình giao thông này?
Kết nối liền mạch
Yếu tố đầu tiên, và cũng là yếu tố tiên quyết, đó là sự tiện lợi và liền mạch. Nếu nhìn vào bản đồ quy hoạch giao thông của Công ty quản lý giao thông công cộng Paris (RATP), ta có thể thấy rõ tại sao hệ thống tàu điện trên mặt đất của Paris lại hữu ích đến vậy.
Với mạng lưới hoạt động rộng lớn bao gồm 9 tuyến hoạt động và sẽ còn mở rộng nữa, các tuyến tàu điện trên mặt đất có nhiệm vụ kết nối các điểm dừng của tàu điện ngầm Metro và RER với những phần xa xôi hẻo lánh hơn trong khu vực.
Mạng lưới tàu điện chủ yếu trải rộng ở các khu vực ngoại ô và các vùng lân cận thủ đô Paris. Trong đó, nhiều bến tàu được sắp xếp ở những vị trí thuận lợi, có khả năng kết nối nhanh với không chỉ các loại hình giao thông khác, các khu trung chuyển, mà còn với nhiều tuyến đường trong thành phố.
Ví dụ, tuyến tàu điện ngầm M7 Metro được kết nối với tuyến tàu điện T1 ngay tại chân cầu thang ga La Courneuve thuộc xã Aubervilliers trong vùng đô thị Paris. Đây là điều mà các nhà quy hoạch tại Paris nhắm đến, dựa trên ước tính rằng thời gian chờ đợi của hành khách cứ tăng lên 10 phút thì nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng sẽ giảm đến 10%.
Bài toán về kinh tế
Công suất vận chuyển của hệ thống tàu điện ngầm Metro là 20.000-40.000 hành khách/ giờ, mặc dù cao hơn so với con số 10.000-20.000 hành khách/giờ của các tuyến tàu điện, trong khi tốc độ di chuyển cũng nhanh hơn, song khoảng cách giữa các ga tàu lại lớn.
Do đó, tàu điện trên mặt đất sẽ là lựa chọn phù hợp hơn tại những thành phố lớn, và là phương án di chuyển bổ sung bên cạnh Metro. Bên cạnh đó, chi phí xây dựng trung bình của hệ thống tàu “chìm” ước tính cao hơn khoảng 4 lần so với chi phí xây dựng mạng lưới tàu “nổi”.
Sự hỗ trợ của hệ thống pháp lý
Khi nhắc đến thành công của hệ thống tàu điện trên mặt đất, không thể không kể đến hành lang pháp lý mà giới chức Pháp đã đặt ra để tạo điều kiện cho sự phát triển của loại hình giao thông này, đặc biệt là ở khu vực ngoại ô.
Trong đó nổi bật nhất có lẽ là luật về Đổi mới và Hợp nhất đô thị (SRU), yêu cầu các dự án phát triển khu vực ngoại ô phải dựa trên cơ sở là các trục giao thông công cộng, nhằm mang lại sự cân bằng giữa nhu cầu di chuyển và bảo vệ môi trường, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa khu vực ngoại ô và trung tâm thành phố.
Phương thức thanh toán linh hoạt
Tại Paris, người dân lựa chọn giao thông công cộng sẽ được phát thẻ từ Navigo. Tấm thẻ này được nạp tiền hàng tháng hoặc hàng năm và có giá trị di chuyển trong những khu vực nhất định tùy theo nhu cầu sử dụng.
Nếu trong những khu vực này có tuyến tàu điện chạy qua thì hành khách sẽ được sử dụng dịch vụ mà không phải trả thêm tiền. Đối với những hành khách không thường xuyên, một tấm vé bằng giấy cũng cho phép họ sử dụng dịch vụ nếu thời gian di chuyển trên tàu điện là dưới 90 phút, hoặc đó là điểm đầu tiên của hành trình.
Ngoài những trường hợp kể trên, hành khách vẫn có thể mua vé đơn lẻ để di chuyển trên hệ thống tàu điện của Paris.
Tiết kiệm thời gian di chuyển
Hệ thống tàu điện của Paris không hoạt động 24/24 mà sẽ đóng cửa một vài tiếng vào buổi đêm. Tuy nhiên, mạng lưới hoạt động thường xuyên đã giúp thời gian chờ đợi một chuyến tàu điện ngắn hơn so với nhiều tuyến tàu điện ngầm.
Cụ thể, thời gian chờ đợi trong giờ cao điểm tại những nút giao thông như tuyến Saint-Denis–Bobigny-Noisy và ở Bordeaux là khoảng 4 phút, tại Grenoble là 3 phút và ở Strasbourg và Nantes là 2 phút. Đây là một lợi thế giúp loại hình di chuyển này trở thành phương án thay thế hữu hiệu cho những hàng xếp dài tại các ga tàu điện ngầm Metro trung tâm.
Thân thiện với môi trường
Vì được vận hành bằng điện nên tàu điện có thể “lấy lòng” người dân Pháp với tư cách là một loại hình giao thông thân thiện với môi trường, trong khi cũng phát ra ít tiếng ồn. Việc xây dựng hệ thống tàu điện thường đi cùng với những dự án về cây xanh, và sự “xóa sổ” đối với các tuyến đường di chuyển bằng ô tô truyền thống, từ đó tạo ra diện mạo cảnh quan mới.
Ngoài ra, hệ thống tàu điện cũng phù hợp với chính sách tiết kiệm không gian của Chính phủ Pháp. Theo ước tính, một toa tàu điện chứa 244 người sẽ chiếm diện tích khoảng 112 m2 , thay thế khoảng 177 chiếc xe ô tô đơn lẻ, chiếm đến 1.600 m2./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Hạ tầng giao thông đồng bộ – chìa khóa phát triển của mọi nền kinh tế
14:41' - 15/08/2017
Cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và hiệu quả là tiền đề quan trọng đối với bất kỳ nền kinh tế nào để có thể phát triển mạnh mẽ và bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Tàu đệm từ thế hệ mới của Trung quốc dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2018
07:38' - 14/08/2017
Tàu đệm từ tốc độ thấp và trung bình thế hệ mới của Trung Quốc mới đây đã hoàn thành bài chạy thử nghiệm với tốc độ 120 km/giờ tại thành phố Thượng Hải.
-
Đời sống
New York nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm hơn 110 tuổi
18:01' - 26/07/2017
Kế hoạch nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm này sẽ có 2 giai đoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Đình công khiến giao thông ở Italy gần như tê liệt
19:04' - 16/06/2017
Cuộc đình công của các nhân viên ngành giao thông vận tải ở Italy được tiến hành trên phạm vi toàn quốc trong ngày 16/6 đã khiến giao thông tại nước này gần như tê liệt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập sẽ giảm phí quá cảnh với tàu container lớn qua kênh đào Suez
07:52'
Ai Cập ngày 13/5 đã công bố quyết định sẽ giảm 15% phí quá cảnh đối với tàu container có trọng tải tịnh từ 130.000 tấn trở lên, có hoặc không chở hàng hóa, bắt đầu kể từ ngày 15/5/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ hạ nhiệt
07:00'
Bộ Lao động Mỹ vừa cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 4/2025 đã giảm tốc so với cùng kỳ năm trước xuống 2,3%, thấp hơn một chút so với mức 2,4% vào tháng 3/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ công du vùng Vịnh và những thuận hợp tác ít nhất 600 tỷ USD
21:16' - 13/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Saudi Arabia, bắt đầu chuyến thăm vùng Vịnh trong 4 ngày từ ngày 13-16/5 nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Mỹ với các đối tác vùng Vịnh.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng Giám đốc WTO khẳng định thương mại tự do toàn cầu đang lâm vào khủng hoảng
17:03' - 13/05/2025
Thương mại tự do toàn cầu đang rơi vào khủng hoảng và các nước cần coi đây là cơ hội giải quyết các thách thức cũng như tận dụng các xu hướng mới trong thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ưu tiên thúc đẩy thỏa thuận kinh tế trong chuyến thăm Vùng Vịnh
16:04' - 13/05/2025
Ngày 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Saudi Arabia để bắt đầu chuyến công du bốn ngày tới khu vực vùng Vịnh, với mục tiêu chủ yếu là thúc đẩy các thỏa thuận kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sắp đầu tư hơn 4,7 tỷ USD vào Brazil
14:55' - 13/05/2025
Ngày 12/5, Tổng thống Brazil Lula da Silva cho biết các công ty Trung Quốc sẽ đầu tư 27 tỷ real (hơn 4,7 tỷ USD) vào nước này trong những tháng tới.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu suy thoái
10:14' - 13/05/2025
Báo cáo xu hướng kinh tế tháng 5 của Hàn Quốc bắt đầu xuất hiện các chỉ số cho thấy sự suy thoái kinh tế ở nước này khi các điều kiện bên ngoài xấu đi nhanh chóng.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D. Trump kỳ vọng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc
08:36' - 13/05/2025
Ngày 12/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không cho rằng mức thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ quay trở lại mức 145% sau thời hạn tạm hoãn 90 ngày.
-
Kinh tế Thế giới
Ukraine ký luật phê chuẩn thỏa thuận thành lập Quỹ Đầu tư tái thiết với Mỹ
07:44' - 13/05/2025
Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 12/5 đã ký luật phê chuẩn thỏa thuận giữa Kiev và Washington về việc thành lập Quỹ Đầu tư tái thiết Mỹ-Ukraine.