Kinh tế Eurozone đối mặt nguy cơ suy thoái nhẹ

19:05' - 05/12/2022
BNEWS Kinh tế Eurozone đối mặt nguy cơ suy thoái nhẹ

Hoạt động của nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm liên tiếp trong 5 tháng tính đến tháng 11/2022, báo hiệu nguy cơ kinh tế khu vực rơi vào suy thoái trong bối cảnh người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do lạm phát tăng vọt.

Theo dữ liệu do S&P Global mới công bố, chỉ số quản lý nhà mua hàng (PMI) của Eurozone tăng từ mức 47,3 trong tháng 10 - mức thấp nhất trong 23 tháng - lên 47,8 trong tháng 11. Dù tăng nhưng chỉ số này vẫn dưới ngưỡng 50, thể hiện hoạt động kinh tế tiếp tục giảm tháng thứ 5 liên tiếp.

Nhà kinh tế trưởng của S&P Chris Williamson cảnh báo hoạt động kinh doanh tháng 11 tiếp tục giảm làm gia tăng nguy cơ kinh tế Eurozone rơi vào suy thoái. Tuy nhiên, ông Williamson đánh giá suy thoái chỉ ở mức nhẹ, với dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm khoảng 0,2%.

 

Theo kết quả thăm dò do Reuters tiến hành tháng trước, các chuyên gia kinh tế cho rằng khoảng 78% khả năng kinh tế khu vực sẽ rơi vào suy thoái trong 1 năm. Các chuyên gia dự đoán nền kinh tế sẽ giảm 0,4% trong quý này. Nhu cầu về lao động giảm được phản ánh qua việc chỉ số lao động giảm từ 52,5 xuống còn 51,8, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6,5% trong tháng 10.

PMI ngành dịch vụ then chốt của Eurozone cũng giảm từ 48,6 xuống 48,5, đánh dấu mức PMI thấp nhất kể từ năm 2021.

Tuy nhiên, chỉ số giá đầu vào và đầu ra đều giảm cho thấy áp lực lạm phát có thể đã lên đến đỉnh điểm, báo hiệu khả năng các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ sớm đưa ra những điều chỉnh. Chỉ số giá đầu ra đang ở mức thấp nhất trong 3 tháng là 62,3.

Dữ liệu sơ bộ chính thức cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Eurozone trong tháng 11 tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, vẫn cao gấp 5 lần so với mục tiêu 2% mà ECB đưa ra. ECB đã áp dụng biện pháp tăng lãi suất để "hạ nhiệt" giá cả và dự kiến sẽ tăng 50 điểm cơ bản nữa vào cuối tháng này.

Theo ông Williamson, nhiều cuộc khảo sát cho thấy lạm phát ở khu vực này có thể đã đến mức đỉnh điểm, theo đó nhu cầu tăng giá cũng sẽ giảm dần trong những tháng tới. Ông Williamson đánh giá các cuộc suy thoái sẽ chỉ xảy ra trong thời gian nhất định và ở mức tương đối nhẹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục