Kinh tế thế giới đón nhận một loạt số liệu “không vui”

15:54' - 30/09/2016
BNEWS Thị trường thế giới vừa đón nhận một loạt số liệu “không vui” từ các nền kinh tế lớn, khi lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc vẫn chậm tăng trưởng và lạm phát tại Nhật Bản, Mỹ, châu Âu chưa khả quan.
Số liệu kinh tế thế giới tháng 9/2016 không có nhiều điểm sáng. Ảnh: Reuters

Trong tháng 9/2016, tại Trung Quốc, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong lĩnh vực của Caixin chỉ nhích nhẹ lên 50,1.

Tại Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng lõi trong tháng 8/2016 giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2013. Con số này đã “phủ bóng đen” lên những cam kết gần đây của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nhằm đẩy lạm phát lên 2%.

Thống kê còn cho thấy chi tiêu của các hộ gia đình Nhật Bản trong tháng Tám đã giảm 4,6% so với cùng kỳ năm trước, gần gấp hai lần so với dự báo của các nhà phân tích.
Tại Khu vực đồng euro (Eurozone), lạm phát tháng Chín được dự báo tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù có tăng so với mức 0,2% trong tháng Tám, song vẫn còn cách rất ra mục tiêu gần 2% mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề ra.

Tại Mỹ, tỷ lệ lạm phát trong tháng Chín được dự đoán ở mức 1,6%, không thay đổi kể từ tháng 3/2016. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ. Trong khi đó, Tổ chức Thương mại Thế giới tỏ ra bi quan hơn về triển vọng thương mại toàn cầu.
Barclays từng dự báo kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm nay và 3,5% trong năm tới. Song, nhà kinh tế David Fernandez, thuộc Barclays cho rằng vẫn còn tồn tại nhiều nguy cơ có thể tác động tiêu cực đến những dự báo này.

Ông Fernandez đã chỉ ra một số vấn đề như tốc độ đầu tư kinh doanh trên toàn cầu vẫn “chậm chạp”, khả năng sản xuất suy giảm, tăng trưởng tiền lương yếu và tỷ lệ lạm phát quá thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục