Kỳ vọng gì vào thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm?

14:47' - 15/07/2017
BNEWS Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam dự kiến đi vào hoạt động đầu tháng 8 được xem là điểm nhấn quan trong nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng cuối năm.

Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam dự kiến đi vào hoạt động đầu tháng 8 được xem là điểm nhấn quan trong nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng cuối năm, các chuyên gia chứng khoán khẳng định tại hội thảo “Công cụ phái sinh và Bối cảnh thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm” vừa diễn ra ngày 15/7 tại Hà Nội.  

Hội thảo do Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) tổ chức đưa ra những dự báo thị trường và thông tin hữu ích cho nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư quan tâm và muốn “thử sức” với chứng khoán phái sinh.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc phân tích và tư vấn, đầu tư khách hàng cá nhân, khối dịch cụ chứng khoán, cơ hội trên thị trường chứng khoán phái sinh gấp nhiều lần trên thị trường chứng khoán cơ sở.

Trên thị trường chứng khoán cơ sở chúng ta chỉ đầu tư theo 1 chiều là chiều lên, còn phái sinh là đầu tư theo 2 chiều, chúng ta có thể kiếm lời cả khi thị trường lên và xuống. Chứng khoán cơ sở chúng ta phải chờ đến T+3 hàng về thì mới bán được, còn chứng khoán phái sinh  T + 0.

Trong giao dịch chứng khoán, khi giao dịch mua bán thành công thì có nghĩa là nhà đầu tư đã chốt giá, và ngày đó tính theo mốc thời gian được gọi là ngày T, tiếp sau đó 01 ngày làm việc được gọi là T+1, tiếp sau đó thêm 01 ngày làm việc nữa được gọi là T+2 và thêm 01 ngày sau đó nữa là ngày T+3.

Với chứng khoán cơ sở thì nhà đầu tư chỉ có thể bắt đầu bán được 3 ngày sau khi giao dịch thành công tức là trong mấy ngày T+1 và T+2, giá cổ phiếu họ đã mua có dao động thế nào thì họ cũng không thể làm gì được. Tuy nhiên, chứng khoán phái sinh thì không có thời gian chờ, giao dịch mới có thể thực hiện ngay sau một giao dịch thành công. Như vậy là đã giảm rủi ro, tăng cơ hội cho nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam dự kiến đi vào hoạt động đầu tháng 8 được xem là điểm nhấn quan trong nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng cuối năm.

Hội thảo thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Ảnh : SSI

Nhà đầu tư còn có thế tận dụng ưu thế của margin tại thị trường phái sinh được hiểu là tài sản đặt cọc ban đầu để tham gia thanh toán, không phải là khoản vay giữa khách hàng với các công ty chứng khoán.

Ông Linh giải thích thêm trên thị trường chứng khoán cơ sở , margin ở mức 50%- 50%, tức là hiệu ứng đòn bẩy gấp hai lần.

Trong khi đó trên thị trường chứng khoán margin 10- 15 %, tức là nhà đầu tư đặt cọc 10- 15% giá trị giao dịch để đảm bảo thanh toán ( áp dụng cho cả người mua và người bán hợp đồng), như vậy hiệu ứng đồn bẩy là từ 7- 10 lần.

Theo ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc khối phụ trách Môi giới khách hàng cá nhân, Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI), trong bối cảnh thị trường chứng khoán phái ra mắt vào tháng 8 sắp tới, nhà đầu tư càng phải hiểu được đầu tư chứng khoán thật sự là một nghệ thuật, đòi hỏi sự đầu tư chất xám và nghiên cứu bài bản. Luôn trong tư thế chuẩn bị cho chiến thắng.

Theo SSI, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 6 tháng đầu năm 2017 với nhiều dấu ấn đặc biệt như hai chỉ số VN- index và HNX- Index đều có mức tăng trưởng mạnh, khối ngoại đổ vào thị trường chứng khoán một lượng tiền lớn vượt trội lên đến hơn 9.048 tỷ đồng.

Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng tín dụng được duy trì, sự lạc quan của các nhà đầu tư và làn sóng cổ phần hóa, niêm yết các doanh nghiệp nhà nước và khối ngân hàng thương mại sẽ mang đến những cơ hội tích cực cho thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm.

Tuy nhiên SSI cũng chỉ ra một số rủi ro cho thị trường cuối năm như Fed có khả năng tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm 2017, giá hàng hóa chưa hồi phục bền vững. Tình trạng margin đang ở mức cao cho nên thị trường có thể xuất hện nhịp điều chỉnh mạnh trong quý III.

Rủi ro địa chính trị và các vấn đề liên quan đến các quyết sách của tổng thông Donald Trumrp cũng có thể ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo SSI, trong 6 tháng cuối năm các nhà đầu tư nên tiếp tục chiến lược mua và nắm giữ, luôn duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục, đặc biệt là các ngành không ảnh hưởng theo tính chu kỳ ngành như tiêu dùng và bán lẻ.

Các nhà đầu tư nên thận trọng trong giai đoạn điều chỉnh vào quý III, tính chất đầu cơ sẽ tiếp tục duy trì trong nửa cuối năm 2017, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ở nhóm cổ phiếu  Midcaps và Smallcaps.

Nhóm ngân hàng vẫn sẽ là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường. Đối với ngành chứng khoán, thị trường chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động có thể đạt mức thanh khoản cao, điều này sẽ tạo nguồn thu tốt cho các công ty chứng khoán, nhất là thị trường bước vào giai đoạn giảm.

Nhóm cổ phiếu bất động sản được đánh giá khá tốt nhờ có các yếu tố như Quý IV thường là quý có điểm rơi lợi nhuận cao nhất trong năm và năm 2017 cũng là năm bàn giao nhà và nhận lợi nhuận do đó lợi nhuận 2 quý cuối năm của nhóm ngành bất động sản dự báo sẽ tăng mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục