Làm rõ nguyên nhân tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng

17:22' - 18/05/2017
BNEWS Tổng cục Thuỷ sản đã chỉ đạo các địa phương, chủ tàu phối hợp với cơ sở đóng tàu khẩn trương khắc phục sự cố nhằm đảm bảo cho các tàu hoạt động khai thác, hạn chế thiệt hại cho ngư dân.
Tổng cục Thủy sản khẩn trương làm rõ nguyên nhân tàu cá vỏ thép bị hư hỏng. Ảnh: Sỹ Thắng/TTXVN

Ngày 18/5, ông Nguyễn Văn Trung - Vụ trưởng Vụ Khai thác thuỷ sản - Tổng cục Thuỷ sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Tổng cục Thuỷ sản đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ nguyên nhân số tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng.

Nếu phát hiện sai phạm ở khâu nào sẽ quy rõ trách nhiệm cá nhân liên quan. Đồng thời, thuê đơn vị giám định độc lập để đảm bảo tính khách quan.

Trước mắt, Tổng cục Thuỷ sản đã chỉ đạo các địa phương, chủ tàu phối hợp với cơ sở đóng tàu khẩn trương khắc phục sự cố nhằm đảm bảo cho các tàu hoạt động khai thác, hạn chế thiệt hại cho ngư dân. Hiện các cơ sở đóng tàu đang tiến hành các biện pháp bảo hành, bảo dưỡng cho các tàu bị hư hỏng.

Theo ông Nguyễn Văn Trung, trong số 5 tàu bị rỉ sét do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng, thì cả 5 chiếc vẫn đang hoạt động ngoài khơi, khi nào về bến sẽ tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng.

Còn lại 5 tàu khác do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đóng bị hỏng máy; trong đó có 2 chiếc bị hỏng máy chính, 3 chiếc hỏng máy phát điện.

Hiện Công ty này đã cử cán bộ kỹ thuật, thợ cùng với người của hãng máy vào Bình Định phối hợp với chủ tàu kiểm tra, tiến hành sửa chữa khắc phục sự cố, để ngư dân sớm đưa tàu vào hoạt động. Đã có 1 chiếc sau khi được sửa chữa đã hoạt động bình thường và trúng được mẻ cá gần 90 tấn.

Như vậy, trong số 10 chiếc tàu cá bị hư hỏng chỉ có 4 chiếc nằm bờ sửa chữa máy, còn 6 chiếc vẫn đang hoạt động khai thác trên biển.

Đến nay, UBND các tỉnh đã phê duyệt 1.948 chủ tàu đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu. Ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng cho vay vốn và giải ngân cho 945 tàu tàu cá được đóng mới và nâng cấp theo Nghị định 67; trong đó có 375 tàu vỏ thép.

Hiện đã có gần 600 tàu cá đi vào hoạt động (trong đó có gần 200 tàu vỏ thép). Các tàu này đi vào hoạt động đều có hiệu quả và đã bắt đầu trả nợ ngân hàng được gần 100 tỷ đồng./.

Xem thêm:

>>> Bình Định sẽ lập tổ công tác để kiểm tra sự cố của tàu vỏ thép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục