Làn sóng SPAC tiếp tục chi phối thị trường vốn thế giới đầu năm 2021

13:37' - 04/02/2021
BNEWS Trong tháng 1/2021, các doanh nghiệp đã huy động được 546 tỷ USD từ lượng cổ phiếu và trái phiếu phát hành mới khi các thương vụ niêm yết qua công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) lập kỷ lục.

Số liệu được công bố ngày 3/2 của công ty chuyên cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv cho thấy trong tháng Một vừa qua, các doanh nghiệp đã huy động được 546 tỷ USD từ lượng cổ phiếu và trái phiếu phát hành mới, trong bối cảnh làn sóng in tiền của các ngân hàng trung ương và sự phục hồi của các thị trường chứng khoán đã đem lại con số kỷ lục các thương vụ niêm yết mới, niêm yết qua công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) và bán cổ phiếu. 

Con số trên bao gồm 106,15 tỷ USD giá trị các thương vụ chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), SPAC và chào bán cổ phiếu ra thị trường lần hai (secondary offering), trong đó chỉ riêng lượng vốn huy động được từ các thương vụ SPAC trong tháng Một đã tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 24,26 tỷ USD. Con số này đã tương đương 30% tổng lượng vốn 79 tỷ USD huy động được thông qua SPAC trong cả năm 2020.

Công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) là những công ty được thành lập bởi một nhóm nhỏ các nhà đầu tư sành sỏi hoặc các chuyên gia đầu ngành và tiến hành huy động vốn thông qua IPO nhằm mục tiêu duy nhất là thu mua hoặc sáp nhập với một công ty chưa niêm yết đang hoạt động. Tuy nhiên, mục tiêu thu mua hoặc sáp nhập chưa được xác định tại thời điểm SPAC được thành lập. SPAC đã trở thành lựa chọn của nhiều nhà đầu tư trong năm qua.

Tuy nhiên, khối lượng IPO truyền thống ở Mỹ vẫn cao hơn SPAC trong tháng Một, chạm mức cao nhất trong 25 năm qua với 33,9 tỷ USD.

Mỹ chiếm khoảng 47% lượng cổ phiếu và trái phiếu phát hành mới trong tháng Một năm nay, đứng thứ hai là Trung Quốc với 23,96 tỷ USD.

Nasdaq đứng đầu trong các sàn giao dịch chứng khoán với 167 thương vụ phát hành huy động được 41,12 tỷ USD, theo sau là sàn New York và sàn Hong Kong với hơn 18 tỷ USD mỗi sàn. Trong khi đó, các trung tâm tài chính châu Âu như London và Frankfurt lại kém sôi động hơn, với lần lượt 4,29 tỷ USD và 1,72 tỷ USD được huy động.

Công ty video trực tuyến Kuaishou Technology của Trung Quốc là thương vụ IPO lớn nhất thế giới trong năm 2021 tính đến nay, với 5,42 huy động được tại Hong Kong, theo sau là công ty cung cấp tủ giao nhận hàng InPost SA của Ba Lan với 3,40 tỷ USD huy động tại Amsterdam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục