Lan tỏa ứng xử đẹp từ những “Chuyến xe văn minh”

11:28' - 25/05/2019
BNEWS Sáng 25/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ phát động Chương trình “Chuyến xe văn minh”.
Các đại biểu thực hiện nghi thức Phát động Chương trình “Chuyến xe văn minh”. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Chương trình phát động này nhằm kêu gọi người dân lan tỏa những hành vi văn minh, những ứng xử đẹp khi tham gia giao thông, từ đó giúp cộng đồng thay đổi nhận thức, hướng đến sự văn minh, nề nếp trong giao thông.

Chương trình "Chuyến xe văn minh" sẽ được thực hiện trong 6 tháng kể từ ngày phát động, với các nội dung: cam kết chấp hành đúng quy định pháp luật về an toàn giao thông từ các đơn vị dịch vụ vận tải hành khách công cộng là những người thường xuyên tham gia giao thông; tập trung tuyên truyền về an toàn giao thông và ghi nhận, chia sẻ những câu chuyện hay, hình ảnh đẹp trong giao thông.

Kết thúc chương trình, ban tổ chức sẽ trao tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, trong năm 2018, toàn quốc xảy ra hơn 18.000 vụ tai nạn làm hơn 8.000 người tử vong và trên 14.000 người bị thương; trong đó khoảng 80% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường bộ, còn lại là đường sắt và đường thủy.

Quang cảnh Lễ phát động Chương trình "Chuyến xe văn minh". Ảnh: Tiến Lực - TTXVN

Chỉ trong quý I/2019, cả nước đã xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông,làm 1.905 người chết, 1.209 người bị thương và 1.932 người bị thương nhẹ. Nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; do sử dụng rượu, bia; vi phạm tốc độ chạy xe; chuyển hướng không chú ý; vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định….

Phát biểu tại lễ phát động, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đánh giá cao ý nghĩa chương trình, đồng thời mong muốn những người lái xe hãy hưởng ứng chương trình, trở thành những tài xế an toàn, thân thiện, giúp đỡ người già, trẻ nhỏ; luôn thắt dây an toàn, không chen lấn, giành đường...

Đối với người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm các nguyên tắc giao thông; đã uống rượu, bia thì không lái xe, kiên quyết không ngồi lên xe của người vừa mới uống rượu, bia...

Thông qua chương trình, Ban tổ chức kêu gọi mọi người cùng chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa, hành vi đẹp mà mình bắt gặp trong quá trình tham gia giao thông. Mỗi câu chuyện gửi về cho chương trình sẽ góp phần ủng hộ 15.000 đồng vào quỹ mua mũ bảo hiểm chất lượng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Mọi người có thể chia sẻ hình ảnh, clip, câu chuyện hay, ứng xử đẹp khi tham gia giao thông bằng cách chia sẻ tại website chương trình là: https://chuyenxevanminh.tuoitre.vn/; gửi về email chuyenxevanminh@tuoitre.com.vn; tham gia từ facebook cá nhân, gắn kèm hashtag #chuyenxevanminh./.

Xem thêm:

>>Anh là một trong những quốc gia đầu tiên có luật cấm lái xe sử dụng bia rượu

>>Phó Thủ tướng Thường trực kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục