Lập lại trật tự đô thị tại Tp.Hồ Chí Minh: Tổ kiểm tra liên ngành được làm gì?

16:25' - 15/10/2017
BNEWS Ngày 15/10, UBND Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh đã có thông cáo báo chí nêu rõ về việc thành lập tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè tại Quận 1. Ảnh minh họa: TTXVN

Liên quan đến công tác chấn chỉnh trật tự đô thị trên địa bàn hiện nay, ngày 15/10, UBND Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh đã có thông cáo báo chí nêu rõ về việc thành lập tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn và thành lập tổ kiểm tra công vụ đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận.

Theo UBND quận 1, việc thay đổi phương thức xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè thông qua thành lập các tổ kiểm tra trên của Chủ tịch UBND Quận 1, là “để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phát huy tính chủ động, tích cực của Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an phường trong công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường, có sự tham gia của các đoàn thể chính trị, khu phố, tổ dân phố”.
UBND Quận 1 nhấn mạnh: Với cách làm nêu trên, UBND Quận 1 khẳng định vai trò, trách nhiệm của UBND 10 phường trong công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phường, tránh tình trạng cấp trên làm thay cấp dưới, không phát huy được vai trò quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở.
Theo các quyết định của UBND Quận 1, Tổ kiểm tra liên ngành sẽ được tổ chức theo từng thời điểm, nhưng phải có kế hoạch, lộ trình để tạo sự đồng thuận, đồng bộ, lâu dài và hiệu quả. Việc xử lý phải xác định công tác vận động, nhắc nhở là chính, chỉ xử lý những trường hợp cố tình vi phạm và quá trình xử lý phải tuân thủ quy định của pháp luật.
Cụ thể, tổ kiểm tra liên ngành chỉ được lên phương án, kế hoạch kiểm tra cụ thể “trên cơ sở đề xuất của UBND 10 phường, của tổ kiểm tra công vụ và các địa điểm theo phản ánh của người dân và cơ quan báo chí”.

Một điều kiện khác “kèm theo”, là phương án, kế hoạch đó phải trình Chủ tịch UBND Quận 1 phê duyệt, và chỉ được tiến hành kiểm tra khi được sự phê duyệt chấp thuận của Chủ tịch UBND Quận 1.
Quận 1 sẽ thành lập 2 tổ kiểm tra công vụ đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn Quận 1 được thành lập. Tổ 1 do Chủ tịch UBND Quận 1 Trần Thế Thuận làm tổ trưởng. Tổ 2 do 1 Phó chủ tịch UBND Quận 1 làm tổ trưởng.

Các thành viên của tổ kiểm tra công vụ chủ động phân công cán bộ, công chức của đơn vị kiểm tra các nội dung vi phạm và yêu cầu UBND phường tự chấn chỉnh các nội dung còn tồn đọng (nếu có), trước khi tổ thực hiện kiểm tra địa bàn phường.
Thông cáo báo chí của UBND Quận 1, cho biết: Công tác chấn chỉnh trật tự đô thị trên địa bàn Q.1 là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Quận 1, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp.

Đây là nhiệm vụ yêu cầu tính bền vững, tính đồng bộ và sự chủ động của tất cả các đơn vị của Q.1 và 10 phường trên địa bàn, trọng tâm là công tác vận động người dân, nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành, giữ gìn mỹ quan đô thị, gắn với an sinh xã hội, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người dân.

Theo đó, sau khi sơ kết 5 tháng công tác chấn chỉnh trật tự đô thị tại Quận 1, UBND Tp.Hồ Chí Minh đánh giá cao kết quả mà Quận 1 đã thực hiện được. Tuy nhiên, lưu ý vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm và lưu ý vai trò của hệ thống chính trị 10 phường, khu phố, tổ dân phố, đặc biệt là người dân mới là yếu tố quyết định công tác này./.

>>> Tp. Hồ Chí Minh xây dựng mức phí mới trong sử dụng lòng đường, vỉa hè

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục