Lập phương án an toàn hành lang lưới điện trong mùa khô

17:15' - 25/05/2021
BNEWS Ngay từ năm 2020, PTC3 chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập phương án chống cháy mùa khô hành lang tuyến cho năm sau nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện.

Để chủ động trong an toàn hành lang lưới điện mùa khô, ngay từ năm 2020, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lập phương án chống cháy mùa khô hành lang tuyến cho năm sau nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện.

*Chủ động phòng cháy
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, năm 2021, tình hình nắng nóng ít gay gắt hơn mùa khô năm 2020. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc PTC3 cho biết, trước dự báo trên, công ty yêu cầu lãnh đạo các truyền tải điện không chủ quan mà phải chủ động chỉ đạo rà soát, cập nhật nguy mất an toàn do nguyên nhân hành lang tuyến đến từng khoảng cột theo tình hình thực tế và diễn biến thời tiết.
Đồng thời, chủ động xây dựng phương án thời điểm thời tiết khô hạn, giông lốc bất thường để đề ra biện pháp thích hợp trên nguyên tắc chủ động giảm tối đa nguy cơ cháy, nguy cơ cây cao có khả năng ngã đổ gây sự cố đường dây.
PTC3 yêu cầu các đơn vị lập lịch tổng hợp chi tiết xử lý từng khoảng cột có nguy cơ cháy theo cấp độ; có kế hoạch xác định rõ thời gian xử lý xong cụ thể hàng tháng trong các tháng mùa khô để tổ chức thực hiện.

Hàng tháng, các đơn vị báo cáo về công ty trước ngày 25 của tháng để kiểm tra, rà soát kịp thời.
Các đơn vị tổ chức phát quang các cây trong và ngoài hành lang, chủ động khoanh vùng, thu gom và đốt có kiểm soát cây khô, thực bì...,giảm tối đa nguy cơ cháy phù hợp với thời gian chống cháy của từng cung đoạn.

Đồng thời, xử lý cây dễ cháy, thực bì khô, các cây cao có khả năng vi phạm khoảng cách an toàn điện đảm bảo vận hành lưới điện trong môi trường hành lang xanh.
Từ tháng 11/2020 đến tháng 4/2021, công ty đã xử lý được 1.263 khoảng cột có nguy cơ cháy với diện tích 4.501.271 m2. Hiện nay, chỉ còn khoảng 23 khoảng cột đi qua vùng nguyên liệu mía người dân chưa thu hoạch.
Công ty cũng tiếp tục trang bị lắp đặt camera để giám sát chống cháy mía, rừng trồng, rừng phòng hộ ở một số đường dây đi qua vùng nguyên liệu mía và rừng trồng.

Từ đầu năm 2020 đến tháng 4/2021, trên toàn lưới điện của PTC3 đã lắp đặt thêm được 50 bộ camera giám sát chống cháy nâng tổng số bộ camera giám sát trên đường dây của toàn công ty là 87 bộ.

Ngoài ra, công ty tiếp tục trang bị các thiết bị bay không người lái (UAV) trong công tác kiểm tra hành lang tuyến.

*Bảo vệ hành lang lưới điện
Ông Nguyễn Công Thắng, Giám đốc PTC3 cho biết, để đảm bảo an toàn lưới điện, công ty tăng cường kiểm tra, rà soát cây cao ngoài hành lang an toàn lưới điện để kịp thời vận động, đền bù, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, đền bù giải tỏa cây cao ngoài hành lang có nguy cơ gãy đổ vào đường dây; báo cáo kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý, ngăn chăn kịp thời các vụ việc vi phạm xảy ra nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối hệ thống điện truyền tải.
PTC3 cũng thường xuyên kiểm tra hành lang tuyến, thu dọn các vật dụng dây, bạt gần hành lang đường dây có khả năng gây sự cố; tổ chức tuyên truyền, kiểm tra các nhà dân, cơ sở sản xuất có chăng bạt, lưới, chăng dây, mái tôn,… gần hành lang đường dây để có biện pháp chằng néo chống bay lên đường dây gây sự cố.
Do đặc điểm lưới điện của công ty quản lý vận hành vào mùa khô rất khắc nghiệt, cách điện bị bám bụi đất bazan do các phương tiện tham gia giao thông gây lên, bị nhiễm bẩn do khói bụi, hóa chất từ các khu công nghiệp… làm suy giảm cách điện bề mặt của thiết bị.
Đặc biệt, khi thời tiết có sương muối, mưa phùn sẽ gây ra hiện tường phóng điện vầng quang trên bề mặt cách điện, gây tổn thất điện năng và tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố lưới điện.

Vì vậy, lực lượng quản lý vận hành phải thường xuyên kiểm tra ngày, đêm bằng các thiết bị đo như: Máy đo, camera nhiệt vầng quang để kịp thời phát hiện mức độ nhiễm bẩn bề mặt của cách điện thiết bị; sử dụng thiết bị vệ sinh cách điện hotline bằng nước áp lực cao.
Tính từ đầu năm đến tháng 4/2021, công ty đã vệ sinh được 136 vị trí cách điện trên các đường dây và 893 thiết bị cách điện trong trạm biến áp. 
Lãnh đạo công ty và các đơn vị làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp các tỉnh; ký cam kết đảm bảo an toàn hành lang lưới điện với các lâm trường, nông trường, Ban quản lý rừng phòng hộ, UBND thị trấn, UBND xã và từng hộ dân sinh sống dọc theo đường dây, các hộ có đất, rẫy, ruộng mía dưới các tuyến đường dây.
Đến tháng 4/2021, PTC3 đã ký 11.000 bản cam kết với các hộ dân sinh sống dọc hành lang tuyến; 325 bản cam kết, quy chế phối hợp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp với các xã, hạt kiểm lâm, nông trường, lâm trường, chủ rừng.
Đại diện lãnh đạo PTC3 cũng đề nghị, UBND các cấp hỗ trợ đơn vị trong quản lý vận hành lưới điện đối với trường hợp vi phạm như: người dân tự ý chuyển đổi canh tác qua trồng các loại cây phát triển nhanh như bạch đàn, keo... ngoài gần hành lang tuyến, có nguy cơ ngã đổ vào đường dây và người dân tự ý đốt thực bì gần đường dây dễ gây cháy rừng.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục