Lễ nhậm chức của ông Donald Trump sẽ diễn ra như thế nào?

11:03' - 20/01/2017
BNEWS Ông D. Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức và trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ vào lúc 17 giờ (GMT) ngày 20/1.
Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. Ảnh: Reuters

Ông Trump sẽ duy trì các truyền thống của ngày nhậm chức tổng thống Mỹ.

Ngày 20/1, ông Donald Trump sẽ thức dậy với tư cách một công dân bình thường nhưng sẽ đi ngủ khi đã thành ông chủ Nhà Trắng.

Ngày 20/1, Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ tuyên thệ trong lễ nhậm chức để chính thức trở thành tổng thống thứ 45 và phó tổng thống thứ 48 của Mỹ.

"Chúng ta sẽ có một ngày rất rất hoành tráng. Ngày 20 sẽ là ngày rất rất đặc biệt, rất đẹp", ông Trump nói với ABC News.

Thời tiết ấm hơn bình thường

Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ dự báo nhiệt độ trong ngày nhậm chức của Tổng thống Donald Trump  được dự báo là sẽ vào khoảng 8 độ C, ấm hơn thường lệ. Thời tiết ẩm ướt và mưa sẽ ngớt vào giữa buổi chiều nay.

Hòa nhạc và pháo hoa

Vào ngày 19/1, ông Trump và ông Pence sẽ đến đặt vòng hoa tại mộ Người lính Vô danh ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington, Thủ đô Washington.

Sau đó, sự kiện "Voices of the People" (Tiếng nói Nhân dân) sẽ diễn ra với sự tham gia của một số đội nghi thức.

Sự kiện được tổ chức tại mặt tây nam hồ nước nằm giữa Nhà tưởng niệm Lincoln và Tượng đài Washington.

 Tiếp theo, Tổng thống và Phó tổng thống đắc cử sẽ phát biểu tại buổi hòa nhạc "Make American Great Again! Welcome" (Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại! Xin mời) tại Nhà tưởng niệm Lincoln.

Buổi hòa nhạc diễn ra từ 14h đến 16h và kết thúc bằng màn trình diễn pháo hoa.

Trước lễ nhậm chức

Sáng 20/1, ông Trump cùng ông Pence và gia đình dự kiến tham gia lễ cầu nguyện tại Nhà thờ Giám mục Thánh John gần Nhà Trắng.

Truyền thống này có từ năm 1816 với lễ nhậm chức của Tổng thống James Madison.

Sau khi dự lễ nhà thờ, ông Trump và  phu nhân Melania sẽ gặp Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại Nhà Trắng.

Theo đúng thông lệ, Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Obama sẽ cùng nhau đi ô tô cùng đoàn diễu hành từ đại lộ Pennsylvania đến Tòa nhà quốc hội trên đồi Capitol.

Theo Ủy ban liên hợp về Lễ nhậm chức thuộc Quốc hội Mỹ (JCCIC), lễ nhậm chức tổng thống lần thứ 58 sẽ bắt đầu vào 15 giờ chiều thứ Sáu (giờ GMT) tại Điện Capitol.

Sở An ninh nội vụ và Quản lý khẩn cấp Washington D.C. dự kiến khoảng 800.000 đến 900.000 người tham dự buổi lễ.

Nghi lễ mở màn

No Title

Ông John Roberts (ngồi, chính giữa) và ông Clarence Thomas (ngồi, ngoài cùng bên trái) sẽ dẫn đọc lời tuyên thệ dành cho Tổng thống và Phó tổng thống đắc cử. Ảnh: Wikimedia Commons

Tuyên thệ nhậm chức

Theo Reuters, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ là người tuyên thệ trước. Người đọc lời tuyên thệ để ông Pence lặp lại là thẩm phán Tòa án Tối cao Clarence Thomas.

Sau khi ông Pence tuyên thệ để trở thành Phó Tổng thống thứ 48 của Mỹ, dàn hợp xướng Mormon Tabernacle sẽ biểu diễn.

Đây là lần thứ 6 dàn hợp xướng này biểu diễn tại lễ nhậm chức hoặc diễu hành sau đó.

Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ thực hiện nghi thức tuyên thệ ngay sau đó. Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts sẽ là người dẫn đọc lời tuyên thệ 35 từ được ghi tại Điều 2 Hiến pháp Mỹ.

"Tôi xin chính thức thề rằng tôi sẽ đảm đương chức vụ tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để gìn giữ, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi".

Dàn nhạc Hải quân Mỹ sau đó sẽ chơi bài "Hail to the Chief (Lời chào gửi đến người lãnh đạo) và ông Trump sẽ chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45 cùng 21 phát đại bác.

Diễn văn nhậm chức

Tiếp theo, tân Tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu nhậm chức dài khoảng 20 phút.

Reuters dẫn lời người phát ngôn của ông Trump là Sean Spicer cho biết, diễn văn nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ngắn gọn, dễ hiểu và truyền cảm hứng đi vào lòng người.

Diễn văn nhậm chức của ông Trump sẽ liên quan trực tiếp đến nhiều vấn đề đang được dân Mỹ quan tâm nhiều nhất như là tạo công ăn việc làm.

Mặc dù diễn văn nhậm chức của Tổng thống Donald Trump là rất ngắn gọn nhưng diễn văn nhậm chức của Tổng thống đời thứ hai của nước Mỹ là George Washington vào năm 1793 mới là ngắn nhất với 130 từ.

Reuters cũng cho biết: Bài diễn văn nhậm chức của Tổng thống Mỹ đời thứ chín là William Henry Harrison năm 1841 được coi là bài diễn văn dài nhất trong lịch sử nước Mỹ với hơn 8,440 từ, kéo dài trong 1 giờ 45 phút.

Ông Harrison đã đọc diễn văn nhậm chức trong trong bão tuyết mà không có mũ hay áo khoác. Và Tổng thống Harrison đã qua đời một tháng sau đó vì viêm phổi.

Sau khi ông Trump phát biểu xong, mục sư Marvin Hier, linh mục Franklin Graham và giám mục Wayne T. Jackson sẽ tiến hành nghi lễ chúc phúc với các đoạn trích từ Kinh Thánh.

Tài năng âm nhạc 16 tuổi Jackie Evancho, á quân cuộc thi "America's Got Talent", sẽ kết thúc lễ nhậm chức bằng quốc ca Mỹ.

Sau lễ nhậm chức

Tân Tổng thống, tân Phó Tổng thống sẽ tham dự tiệc trưa, một truyền thống từ thời Tổng thống Dwight D. Eisenhower, được tổ chức bởi JCCIC.

Sau đó hai người cùng phu nhân của họ sẽ tham dự cuộc diễu hành dọc đại lộ Pennsylvania từ Điện Capitol đến Nhà Trắng.

Ông Trump và ông Pence sẽ dẫn đầu đoàn diễu hành gồm khoảng 8.000 người, bao gồm các cựu binh và thành viên đang hoạt động của các đoàn nhạc đại học, trung học và quân đội, các đơn vị cảnh sát, cơ động và kỵ binh cũng như Hội Nam Hướng đạo sinh Mỹ.

Jimmy Carter là Tổng thống đầu tiên tham dự đi bộ trong cuộc diễu hành nhậm chức và từ đó, các tổng thống về sau cũng đi bộ một đoạn tuyến đường diễu hành.

Người phát ngôn Steve Ray và Giám đốc của Ủy ban Nhậm chức Tổng thống Sarah Armstrong cho biết, cuộc diễu hành sẽ diễn ra trong một tiếng rưỡi, ngắn hơn các cuộc diễn hành trước đây.

Để mừng ngày nhậm chức của ông Trump, ba dạ tiệc chính thức sẽ được tổ chức tại Washington, D.C.

Hai tiệc chính diễn ra tại Trung tâm hội nghị Walter E. Washington với khách mời đến từ khắp nơi trên nước Mỹ.

Tiệc Nghiêm chào Lực lượng Vũ trang chỉ dành cho một số khách mời riêng, nhằm vinh danh quân nhân, lực lượng phản ứng nhanh và những người làm công tác phục vụ khác... diễn ra tại Bảo tàng Kiến trúc Quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục