Liban hy vọng nhận được 15 tỷ USD từ IMF và các tổ chức quốc tế

06:58' - 12/04/2022
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Liban, ông Riad Salameh cho biết hy vọng sẽ nhận được khoản vay và tài trợ trị giá 15 tỷ USD thông qua thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và tổ chức quốc tế khác.

Tuần qua IMF thông báo đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ có điều kiện với Liban, theo đó định chế tài chính đa phương quốc tế này sẽ viện trợ 3 tỷ USD để giúp Beirut vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

 

IMF cũng cho rằng Liban cần phải thực hiện một loạt cải cách kinh tế trước khi Ban điều hành IMF quyết định có thông qua thỏa thuận hay không.

Sau khi được thông qua, chương trình viện trợ kéo dài 46 tháng này sẽ hỗ trợ chính phủ Liban triển khai các cải cách để khôi phục tăng trưởng kinh tế và ổn định tình hình tài chính trong nước.

Ông Salameh mô tả thỏa thuận mới nhất với IMF là một "sự kiện tích cực" đối với Liban, đồng thời bày tỏ hy vọng các điều kiện do IMF đặt ra trong thỏa thuận cấp chuyên viên này sẽ được đáp ứng để đảm bảo sự chấp thuận của Ban điều hành IMF.

Theo người đứng đầu Ngân hàng trung ương Liban, thỏa thuận với IMF sẽ góp phần ổn định tỷ giá hối đoái tại nước này.

Tuy vậy, khoản viện trợ sẽ được giải ngân chỉ sau khi Quốc hội Liban thông qua ngân sách năm 2022, dự luật mới bảo mật thông tin ngân hàng để chống tham nhũng và kế hoạch tái cơ cấu nợ. Ngoài ra, Chính phủ Liban cũng cần phải thông qua kế hoạch tái cấu trúc ngành ngân hàng.

Cuộc bầu cử cơ quan lập pháp của Liban dự kiến diễn ra vào ngày 15/5, sau đó một chính phủ mới sẽ cần được thành lập.

Quá trình này thường mất nhiều tháng tại Liban, do đó việc thực thi thỏa thuận với IMF có thể trở nên khó khăn và phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục