Liên hợp quốc đề xuất ngân sách giai đoạn 2018-2019 thấp hơn

18:53' - 12/10/2017
BNEWS Ngày 11/10, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã đề xuất dự thảo ngân sách cho giai đoạn 2018-2019 ở mức thấp hơn 4% so với ngân sách hiện nay.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres (trong ảnh) đã đề xuất dự thảo ngân sách cho giai đoạn 2018-2019 ở mức 5,4 tỷ USD. Ảnh: AFP/TTXVN

Mức đề xuất ngân sách này là 5,4 tỷ USD, thấp hơn 4%, tương đương 200 triệu USD, so với ngân sách hiện nay. 

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban ngân sách và hành chính của Đại hội đồng LHQ, ông Guterres cam kết phối hợp với các quốc gia thành viên để cải tổ LHQ triệt để và liên tục. Ông cho biết LHQ đang nghiên cứu các biện pháp giúp thể chế đa phương lớn nhất thế giới này phản ứng kịp thời và hiệu quả hơn trong việc quản lý nhân sự và các nguồn lực, cũng như hỗ trợ các nước thành viên.

LHQ đang thực hiện một bản đánh giá toàn diện về chính sách nội bộ và các hướng dẫn về quản lý để giảm tình trạng phân hóa và cơ cấu hiệu quả bộ máy hành chính.

Tổng Thư ký Guterres đồng thời đề cập tới chiến lược mới của LHQ nhằm chống nạn lạm dụng tình dục, thúc đẩy bình đẳng giới, tăng cường hoạt động của cơ quan chống khủng bố mới thành lập cũng như trụ cột phát triển của LHQ.

Ngân sách của LHQ được xây dựng trên cơ sở đóng góp của các quốc gia thành viên. Tỷ lệ đóng góp được thông qua tại Đại hội đồng LHQ căn cứ vào chỉ số Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân trong giai đoạn 10 năm, thu nhập bình quân đầu người và nợ nước ngoài.

Mỹ hiện là quốc gia đóng góp nhiều nhất cho ngân sách của LHQ với tỷ lệ trên 20%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục