Liệu sẽ có cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về Brexit?

18:26' - 18/01/2019
BNEWS Cựu lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) cho rằng Vương quốc Anh nhiều khả năng sẽ diễn ra một cuộc trưng cầu ý dân khác liên quan đến vấn đề này.
Người dân ủng hộ và phản đối Brexit tuần hành tại thủ đô London ngày 15/1/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 18/1, cựu lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP), Nigel Farage, người có tư tưởng dân túy và ủng hộ Brexit, cho rằng Vương quốc Anh dường như sẽ trì hoãn thời điểm rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và nhiều khả năng sẽ diễn ra một cuộc trưng cầu ý dân khác liên quan đến vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn trang tin Sky, ông Farage dự đoán rằng Hạ viện Anh sẽ đảo ngược tiến trình Brexit và nhiều khả năng kết quả sau cùng sẽ là việc gia hạn tiến trình này theo quy định trong Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon. Cựu thủ lĩnh UKIP cho rằng phe ủng hộ Brexit cần chuẩn bị kỹ một khi xảy ra một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai.

Trong khi đó, trong một bức thư được đăng tải trên báo "The Times", tân Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Annegret Kramp-Karrenbauer kêu gọi Anh tiếp tục là thành viên của EU, thay vì rời khỏi khối này.

Bà Kramp-Karrenbauer, người kế nhiệm Thủ tướng Đức Angela Merkel trong vai trò người đứng đầu CDU, cùng một số chính trị gia, nhà tư bản công nghiệp và nghệ sĩ Đức đã đưa ra lời đề nghị trên trong bức thư.

Theo đó, nội dung bức thư đã nhấn mạnh vai trò và sự đóng góp của Anh trong việc giúp "Lục địa già" trở nên thịnh vượng và phát triển như ngày hôm nay.

Giới chính trị gia Đức cũng nhắc lại thời điểm sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, khi đó nước Anh đã mở rộng cửa chào đón nước Đức như một quốc gia chủ quyền và một cường quốc châu Âu. Bức thư khẳng định nước Đức không bao giờ quên điều này.

Bên cạnh đó, bà Kramp-Karrenbauer và các tác giả khác cho rằng việc Anh rời khỏi EU sau hơn 45 năm là thành viên, sẽ khiến EU gợi nhớ những nét truyền thống vốn có của nước Anh, và trên hết là người dân nước này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết trong những ngày tới đây, Berlin sẽ nỗ lực để có thể đảm bảo một thỏa thuận được thực hiện khi diễn ra Brexit. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh với sự bế tắc của Quốc hội Anh về các điều khoản Brexit như hiện nay, Đức sẵn sàng cho cho một Brexit "lộn xộn".

Phát biểu trước các nghị sĩ trong Quốc hội Liên bang, người đứng đầu ngành ngoại giao Đức khẳng định Berlin sẽ cố gắng hết sức có thể để ngăn chặn mọi tác động tiêu cực ảnh hưởng tới người dân và các công ty, doanh nghiệp Đức.

Cũng theo Ngoại trưởng Maas, nếu có điều gì đó mang tính tích cực trong quá trình này, thì đó chính là sự đoàn kết của 27 nước thành viên EU còn lại và Đức có trách nhiệm duy trì sự thống nhất này sau Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục