Lợi nhuận của các doanh nghiệp châu Á sẽ giảm mạnh?

21:14' - 29/11/2018
BNEWS Lợi nhuận của khoảng 2.000 doanh nghiệp châu Á trong quý IV/2018 sẽ giảm trung bình 8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu từ Refinitiv, lợi nhuận của khoảng 2.000 doanh nghiệp châu Á trong quý IV/2018 sẽ giảm trung bình 8% so với cùng kỳ năm trước, ghi dấu lần giảm đầu tiên trong hơn hai năm, do sự sụt giảm lượng hàng xuất khẩu, sản lượng chế tạo và tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Refinitiv dự kiến đà tăng trưởng của các công ty trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông và ô tô sẽ chậm lại. Lần gần nhất lợi nhuận của các doanh nghiệp châu Á sụt giảm mạnh hơn (9,4%) là quý II/2016, thời điểm giá dầu phục hồi từ mức thấp trong nhiều năm, gây sức ép lên lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản dược dự báo sẽ giảm gần 25% trong quý IV/2018, lần giảm đầu tiên kể từ đầu năm 2016, với triển vọng lợi nhuận sụt giảm đối với các công ty như SoftBank Group Corp, NTT Docomo Inc, Toyota, Nissan và Honda. Trước sự giảm tốc của nền kinh tế, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ giảm xuống 4,4%, so với mức 3,5% trong quý III/2018.

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp châu Á trong quý II/2018 đã giảm xuống 2,4%, sau khi tăng 15,7% trong hai quý đầu năm. Theo cuộc khảo sát do hãng Reuters tiến hành, tháng trước các nhà kinh tế đã lần đầu tiên hạ dự báo triển vọng đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019, do chủ nghĩa bảo hộ thương mại và sự thắt chặt các điều kiện tài chính.

Cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc đã "nóng" lên trong nhiều tháng qua, khi hai nước áp thuế qua lại lẫn nhau với giá trị hàng tỷ USD đối với hàng nhập khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục