Lợi nhuận quý I/2022 của HSBC giảm gần 30%

20:06' - 26/04/2022
BNEWS Ngân hàng HSBC, có trụ sở tại London (Vương quốc Anh) ngày 26/4 cho biết lợi nhuận quý I/2022 giảm gần 30% do tình hình lạm phát và mức thua lỗ từ mảng tín dụng cao hơn dự kiến.

Dù vậy, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực cho vay này vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh. Theo HSBC, trong giai đoạn từ tháng 1-3/2022, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng này là 4,2 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu giảm 4% xuống 12,5 tỷ USD.

Trong một tuyên bố, HSBC cho biết tổn thất tín dụng dự kiến (ECL) là 600 triệu USD, so với mức 400 triệu USD của cùng kỳ năm trước.

 

Dù vậy, HSBC vẫn kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng một con số ở mức trung bình đối với doanh thu và hoạt động cho vay trong năm nay. Theo HSBC, xung đột Nga-Ukraine đã làm gia tăng áp lực lạm phát và góp phần làm tăng phí ECL trong quý.

Giám đốc điều hành HSBC, Noel Quinn nhận định những hậu quả từ xung đột Nga-Ukraine, cùng với những tác động kinh tế do dịch COVID-19 đã đẩy giá nhiều loại hàng hóa lên cao và đà tăng của lạm phát tạo thêm thách thức đối với các cơ quan quản lý tiền tệ và khách hàng.

Với việc xoay trục sang thị trường châu Á và Trung Đông trong nhiều năm, HSBC lưu ý trong khi chính sách kiểm soát dịch COVID-19 được dỡ bỏ tại phần lớn các nước trên thế giới, các thị trường chính tại Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách “không COVID”.

Theo HSBC, các biện pháp phong tỏa tại các thành phố lớn của Trung Quốc đã tác động đến kinh tế nước này, du lịch châu Á và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hong Kong - thị trường lớn nhất của HSBC - đã bước sang năm thứ ba kiểm soát nghiêm ngặt dịch COVID-19 khiến trung tâm tài chính này cô lập với phần còn lại của thế giới và ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp.

Đầu năm nay, HSBC thông báo sẽ đóng cửa thêm 69 chi nhánh, bên cạnh 82 chi nhánh đã ngừng hoạt động vào năm ngoái. Theo ngân hàng này, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang ngân hàng số.

HSBC là ngân hàng mới nhất trong số các ngân hàng thông báo sẽ thu hẹp mạng lưới các chi nhánh để ứng phó với sự thay đổi thói quen của khách hàng. Đầu năm ngoái, HSBC có 593 chi nhánh, nhưng với thông báo đóng cửa chi nhánh mới nhất - dự kiến diễn ra từ giữa tháng Bảy đến đầu tháng Mười trên khắp nước Anh - con số này sẽ xuống còn 441, trong đó 96 chi nhánh cung cấp đầy đủ các dịch vụ.

HSBC cho biết quyết định "định hình lại" mạng lưới của họ là để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với ngân hàng di động và ngân hàng trực tuyến. HSBC cho biết sẽ tân trang lại các chi nhánh ở những địa điểm quan trọng, lắp đặt các máy rút tiền tích hợp mới, đồng thời cung cấp thiết bị máy tính bảng miễn phí cho một số khách hàng dễ bị tổn thương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục