Lương hưu lại trở thành chủ đề "nóng" tại Đức

11:18' - 19/08/2018
BNEWS Ngày 18/8, Bộ trưởng Tài chính Đức và cũng là thành viên của đảng SPD Olaf Scholz cảnh báo sẽ đưa vấn đề lương hưu trở thành chủ đề trọng tâm trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2021.
Bộ trưởng Tài chính Đức và cũng là thành viên của đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Olaf Scholz (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 18/8, Bộ trưởng Tài chính Đức và cũng là thành viên của đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Olaf Scholz đã lên tiếng cảnh báo sẽ đưa vấn đề lương hưu trở thành chủ đề trọng tâm trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2021 nếu liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel không nhất trí đảm bảo mức lương hưu cho tới năm 2040.

Trả lời phỏng vấn tờ "Bild am Sonntag" của Đức, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz tuyên bố việc đảm bảo mức lương hưu ổn định sẽ là ưu tiên hàng đầu trong cương lĩnh tranh cử của đảng SPD. Ông cho biết mặc dù liên minh cầm quyền hiện nay của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhất trí chỉ giữ mức lương hưu ổn định cho tới năm 2025, song đảng SPD khẳng định muốn sự đảm bảo này cần phải tiếp tục được giữ vững trong nhiều năm tiếp theo.

Theo Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz, chỉ có như vậy mới là biện pháp tốt nhất để Đức có thể tập trung ngăn chặn sự gia tăng hơn nữa sự ủng hộ và hỗ trợ đối với các đảng dân túy ở Đức. Ngoài ra, người dân Đức đều đang hy vọng các nhà lãnh đạo của mình có thể làm mọi thứ để có thể đảm bảo cuộc sống cho họ tốt hơn.

Tuy nhiên ông Olaf Scholz cũng nhận định nếu liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Merkel từ chối đồng ý giữ mức lương hưu ổn định đến năm 2040, vấn đề này sẽ trở thành một chủ đề trọng tâm của một cuộc chiến chính trị lớn. Khi đó người dân Đức sẽ tự quyết định cho vấn đề này qua các lá phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm 2021 tới.

Trong khi đó, theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất do Viện nghiên cứu Emnid tiến hành, công bố trên tờ "Bild am Sonntag", tỷ lệ ủng hộ liên đảng bảo thủ CDU/CSU của Thủ tướng Angela Merkel đã giảm một điểm phần trăm xuống còn 30%, trong khi tỷ lệ ủng hộ đảng SPD vẫn giữ ổn định ở mức 17%.

Bên cạnh đó, cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) và đảng Dân chủ Tự do (FDP) đều tăng thêm 1 điểm phần trăm, giữ ở mức lần lượt là 15% và 9%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục