1. >

Lý do nào khiến BOT Quốc lộ 38 xin lập trạm phụ?

Facebook Share

BNEWS.VN Doanh thu thấp là do lượng xe “né tránh” trạm quá lớn để đi vào Tỉnh lộ 276 qua đoạn đê sông Đuống thuộc địa phận 2 thôn Chi Trung, Chi Hồ (xã Tân Chi, Tiên Du, Bắc Ninh).

Lý do nào khiến BOT Quốc lộ 38 xin lập trạm phụ?

Nhiều xe né Trạm thu phí BOT 38 khiến phương án tài chính của dự án không được đảm bảo. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Công ty cổ phần BOT 38 (doanh nghiệp dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 38 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị được lập thêm trạm thu phí phụ tại khu vực Km 22, Quốc lộ 38 nhằm chống thất thoát, đảm bảo phương án tài chính dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38.

Theo Công ty cổ phần BOT 38, qua mấy tháng chính thức được Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí từ 0 giờ ngày 10/4/2018 để hoàn vốn dự án, lưu lượng xe qua Trạm thu phí BOT 38 chỉ đạt khoảng 3.500 lượt xe/ngày, doanh thu trung bình khoảng 5 tỷ đồng/tháng. So với phương án tài chính đã được phê duyệt thì mức thu tối thiểu phải đạt 9,5 tỷ đồng/tháng, hiện tại mới đạt khoảng 53%

Ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần BOT 38 cho rằng, doanh thu thấp là do lượng xe “né tránh” trạm quá lớn để đi vào Tỉnh lộ 276 qua đoạn đê sông Đuống thuộc địa phận 2 thôn Chi Trung, Chi Hồ (xã Tân Chi, Tiên Du, Bắc Ninh) khiến cho đoạn đường đê bắt đầu từ cầu Hồ đến điểm giao cắt với Tỉnh lộ 283 luôn trong tình trạng quá tải.

“Đoạn đường đê chạy song song và chỉ cách với Trạm thu phí BOT 38 khoảng 500-700m. Hơn nữa, tuyến đường này chỉ cắm biển hạn chế tải trọng xe từ 12 tấn trở lên nên rất nhiều phương tiện đi qua. Nếu không cải thiện được doanh thu thì phương án tài chính không đảm bảo, có nguy cơ đổ vỡ.”, ông Lưu Quang Lãm cho hay.

Chỉ ra những hệ lụy của việc xe tránh trạm, theo ông Lưu Quang Lãm, hàng nghìn phương tiện ngày, đêm chạy trên tuyến đường đê sông Đuống đã làm xáo trộn đời sống nhân dân 2 thôn Chi Hồ, Chi Trung (xã Tân Chi, huyện Tiên Du, Bắc Ninh); khói bụi gây ô nhiễm môi trường khiến nhân dân bức xúc; tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập, tạo thành điểm đen tắc nghẽn giao thông tại cổng trường mầm non xã Tân Chi, ảnh hưởng đến kết cấu đê sông Đuống.

“Nhân dân 2 thôn Chi Trung, Chi Hồ rất bức xúc vì xe qua lại ảnh hưởng đến đời sống người dân nên đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng và Công ty cổ phần BOT 38 đề nghị có biện pháp làm giảm lưu lượng xe,” ông Lưu Quang Lãm nhấn mạnh.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích, quyền lợi của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, Công ty cổ phần BOT 38 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phép nhà đầu tư đặt một trạm thu phí phụ tại Km 22, Quốc lộ 38 thuộc địa phận xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

“Việc đặt trạm phụ, về nguyên tắc vẫn đảm bảo phương tiện chỉ phải thu phí một lần khi lưu thông trên Quốc lộ 38 từ Bắc Ninh đi Quán Gỏi (tỉnh Hải Dương) và ngược lại. Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, Công ty cổ phần BOT 38 cam kết sẽ làm việc để có được sự đồng thuận của nhân dân và chính quyền địa phương,” ông Lãm khẳng định.

Sau khi Công ty cổ phần BOT 38 có đề nghị được lập thêm trạm thu phí phụ trên Quốc lộ 38, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh cho ý kiến về kiến nghị này của nhà đầu tư.

Cụ thể, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: “Để có cơ sở xem xét, đánh giá một cách toàn diện thu phí tại Trạm thu phí Km 11+625, Quốc lộ 38, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, có ý kiến về đề xuất của Công ty cổ phần BOT 38 trong việc bố trí đặt một trạm phụ trên Quốc lộ 38 thuộc địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; việc đặt trạm phụ đảm bảo các phương tiên chỉ thu phí 1 lần khi lưu thông trên đoạn tuyến của dự án”.

Về vấn đề đặt trạm phụ trên Quốc lộ 38, ngày 5/10 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 389/UBND-XDCB nêu ý kiến về đề xuất đặt trạm phụ trên Quốc lộ 38. Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá: “Sau một thời gian đưa trạm thu phí (Trạm thu phí Km 11+625, Quốc lộ 38) từ ngày 10/4/2018 đã găp một số bất cập như:

Nhiều phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 38 khi đến đoạn tuyến này, để không phải nộp phí BOT đã tránh trạm đi vào tỉnh lộ 276, đoạn đê sông Đuống (thuộc 2 thôn Chi Trung và Chi Hồ thuộc xã Tân Chi, huyện Tiên Du) làm xáo trộn đời sống của nhân dân địa phương, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu đê sông Đuống, gây thiệt hại về kinh tế cho nhà đầu tư vì không đảm bảo phương án tài chính của dự án đã được duyệt”.

“Vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông khu vực, kết cấu đê sông Đuống, phương án tài chính của dự án và quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư thì việc đề xuất đặt bổ sung trạm thu phí của Công ty cổ phần BOT 38 là có cơ sở”, văn bản số 389 của UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định.

Đặc biệt, văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho hay: “Sau khi được sự đồng ý của Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương liên quan phối hợp với nhà đầu tư thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo đúng quy định hiện hành; yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu có phương án miễn giảm phí cho người dân địa phương khi đi qua đoạn tuyến của dự án”

Khởi công vào ngày 6/7/2014, dự án BOT Quốc lộ 38 được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho thu phí từ 10/4/2018. Nhà đầu tư đã thực hiện chính sách giảm giá cho các hộ dân 12 xã nơi dự án đi qua trong phạm vi bán kính 5km xung quanh trạm thu phí.

Dự án BOT Quốc lộ 38 có tổng chiều dài 28,6 km với điểm đầu km4+200 (địa phận thành phố Bắc Ninh), điểm cuối tại km32+800 (giao với Quốc lộ 5 địa phận huyện Bình Giang, Hải Dương) với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến là 19 năm 1 tháng./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Lộ lọt thông tin của các khách hàng khi thanh toán qua thẻ ngân hàng…khiến cho những người đang sử dụng phương thức thanh toán hiện đại này không khỏi lo lắng. Sự tiện lợi lại đi kèm với cả rủi ro! Vậy trong trường hợp đó, trách nhiệm của các bên sẽ như thế nào?

ncif