M&S dự đoán người tiêu dùng sẽ hạn chế chi tiêu thời gian tới

10:44' - 26/05/2022
BNEWS Người tiêu dùng được dự đoán sẽ thay đổi hành vi và hạn chế chi tiêu khi quay trở lại làm việc sau các kỳ nghỉ mùa hè và đối mặt với giá cả cao hơn và hóa đơn năng lượng gia tăng.

Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn bán lẻ Marks & Spencer (M&S), ông Steve Rowe, cho biết người tiêu dùng được dự đoán sẽ thay đổi hành vi và hạn chế chi tiêu khi quay trở lại làm việc sau các kỳ nghỉ mùa hè và đối mặt với giá cả cao hơn và hóa đơn năng lượng gia tăng.

 


Ông Steve Rowe cho biết chi phí của M&S đang tăng 5-9% phụ thuộc vào ngành hàng, phần lớn trong số đó sẽ được chuyển sang cho người tiêu dùng, và M&S đã nâng giá hàng hóa trung bình thêm 6% theo thị trường chung.
Ông cho biết giá nhiều nguyên liệu như cotton hữu cơ đang tăng mạnh, nhưng M&S không muốn chuyển toàn bộ gánh nặng này cho người tiêu dùng để “duy trì khả năng cạnh tranh và vị thế giá trị” của mình. Ông Rowe cho biết một phần sự gia tăng trong nguyên liệu thô sẽ được bù đắp bởi chi phí vận chuyển giảm xuống sau khi tăng mạnh hồi năm ngoái.
M&S cũng sẽ đóng cửa thêm 32 cửa hàng nữa trong ba năm tới trong bối cảnh nhà bán lẻ này đang chuyển hướng khỏi các trung tâm thành phố, vì nhiều nơi đã “mất động lực” do chính sách của chính phủ hay chính quyền địa phương không phát huy tác dụng.

Ông Rowe cho biết M&S đang “dịch chuyển cùng với người tiêu dùng”, khi 40% doanh thu của mảng đồ gia dụng và thời trang của tập đoàn hiện đến từ hoạt động kinh doanh trực tuyến.

M&S cho biết đã có lãi trở lại trong năm tài chính kết thúc vào ngày 2/4, với lợi nhuận trước thuế đạt 391,7 triệu bảng Anh (khoảng 493,08 triệu USD) sau khi bị lỗ 209 triệu bảng Anh trong năm trước đó, và doanh thu tăng 18,6% lên 10,9 tỷ bảng Anh.

Nhưng tập đoàn bán lẻ này cảnh báo lợi nhuận có thể chững lại trong năm tới trước sự bất ổn trong hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng và áp lực chi phí ngày càng gia tăng”.
Quyết định rút hoàn toàn khỏi thị trường Nga, sau khi dừng hoạt động giao hàng do xung đột tại Ukraine, sẽ khiến M&S thiệt hại 31 triệu bảng Anh, trong khi các loại thuế quan mới của Liên minh châu Âu (EU) và các chi phí biên giới liên quan đến việc Anh rời khỏi EU đã khiến lợi nhuận của hãng giảm 29,6 triệu bảng Anh và giá trị thương mại giảm 15 triệu bảng Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục