Markit: Bất ổn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Eurozone

07:11' - 26/06/2016
BNEWS Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường và dữ liệu Markit, có trụ sở tại London (Anh), cho thấy bất ổn kinh tế-chính trị đã tác động xấu đến hoạt động kinh doanh trong tháng Sáu.
Markit: Bất ổn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Eurozone. Ảnh: reuters

Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường và dữ liệu Markit, có trụ sở tại London (Anh), cho thấy bất ổn kinh tế-chính trị đã tác động xấu đến hoạt động kinh doanh trong tháng Sáu của khu vực tư nhân ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Markit không nêu rõ cuộc trưng cầu dân ý của nước Anh là nguyên nhân cụ thể khiến hoạt động kinh doanh sụt giảm, nhưng sự kiện đó cũng ảnh hưởng đến tâm lý chung - vốn đã bị tác động bởi triển vọng không thật sáng sủa từ nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc.

Markit cho biết Chỉ số nhà quản lý mua hàng tổng hợp (PMI composite) tháng Sáu đã giảm từ mức 53,1 điểm trong tháng 5/2016, xuống 52,8 điểm, mức thấp nhất của 17 tháng.

Theo Markit, số liệu của tháng Sáu được đưa ra trong bối cảnh bất ổn kinh tế và chính trị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”.

Chris Williamson, chuyên gia kinh tế thuộc Markit, cho rằng “bất ổn chính trị gia tăng dường như làm chậm nhịp độ mở rộng và khiến niềm tin của doanh nghiệp xấu đi”.

Chuyên gia Chris Williamson cho biết thêm kinh tế 19 nước thành viên Eurozone có thể sẽ chỉ tăng trưởng 0,3% trong quý II/2016, giảm so với mức tăng 0,6% trong quý I.

Trong khi đó, chuyên gia Stephen Brown thuộc Capital Economics nói rằng báo cáo về PMI tồi tệ hơn so với mức dự kiến (tăng lên 53 điểm) có thể phản ánh tác động của các cuộc đình công tại Pháp và cuộc trưng cầu dân ý của nước Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục