Thị trường hàng hóa dịp Trung thu thưa thớt người mua

09:28' - 18/09/2021
BNEWS Dù Tết Trung thu năm 2021 đã cận kề nhưng thị trường bánh trung thu cũng như các đồ chơi ngày Rằm tháng 8 tại Thừa Thiên – Huế vẫn ảm đạm, thưa thớt người mua sắm.

 

Sắc màu mặt hàng bánh Trung năm nay tại Thừa Thiên – Huế kém rực rỡ hơn so với mọi năm khi các cơ sở làm bánh tại địa phương không mặn mà đầu tư, tỉ mỉ cho việc trang trí bánh. Các cơ sở làm bánh chỉ sản xuất cầm chừng với số lượng ít mỗi ngày; chủ yếu là những loại bánh nhỏ, giá cả bình dân.
Tuy nhiên, lượng khách đặt hàng và mua trực tiếp thưa thớt khiến lượng bánh bán ra chậm. Lường trước được nhu cầu mua sắm giảm nhưng nhiều cơ sở không tránh khỏi sự hụt hẫng vì cả năm chỉ trông chờ vào một tháng cao điểm này.
Nguyên vật liệu tăng giá khiến giá bánh tại các cơ sở làm bánh của địa phương nhỉnh hơn so với mọi năm từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng/bánh. Các loại bánh nướng có giá từ 30.000 đồng đến 80.000 đồng. Đối với các loại bánh dẻo, giá cả dao động từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng. Sự chênh lệch giá phụ thuộc vào kích cỡ và thành phần nhân bánh.
Khởi sắc hơn, các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu có thương hiệu như: Kinh Đô, Yến sào Khánh Hòa… được người dân Thừa Thiên – Huế ghé thăm và lựa chọn nhiều. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 mà số lượng các cơ sở trưng bày và bán bánh Trung thu của các thương hiệu trên năm nay giảm. Khách hàng mua lẻ chiếm đa số và rất ít người lựa chọn các gói quà lớn, giá trị cao.
Là thương hiệu bánh lâu năm nhưng bánh Trung thu Kinh Đô năm nay tại Thừa Thiên – Huế cũng chịu cảnh chung "ế ẩm". Dù mở bán trước nhiều tuần, tuy nhiên, đến nay lượng bánh trên các tủ trưng bày vẫn còn nhiều. Khách hàng chủ yếu lựa chọn các hộp quà nhỏ có ít bánh. Các hộp quà lớn và bánh cao cấp không còn hút khách được như mọi năm.
Ghi nhận tại quầy bánh Trung thu Khách sạn Saigon Morin (thành phố Huế), các loại bánh năm nay vẫn rất đa dạng như những năm trước, giá thành không tăng dù ảnh hưởng bởi dịch. Vậy nhưng, quầy bánh vẫn thưa thớt người đến mua, chủ yếu là các đơn hàng đặt mua của các công ty, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Giá các loại bánh dao động từ 65.000 đồng đến 1.500.000 đồng/bánh tùy theo khối lượng và thành phần.
Nhiều người dân Thừa Thiên – Huế cũng có xu hướng lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu "handmade" trên địa bàn được rao bán trên các ứng dụng xã hội như: Facebook, Zalo. Các loại bánh này được đầu tư về mẫu mã và nhân bánh với nhiều hương vị mới lạ, tạo ấn tượng với người tiêu dùng.
Chị Võ Minh Trang, người dân thành phố Huế cho hay, mọi năm chị vẫn thường đặt mua bánh cho con và để biếu tặng nhưng năm nay do khó khăn về kinh tế, chị chỉ mua ít bánh để mời mọi người trong gia đình thưởng thức đón Tết Trung thu. Chị lựa chọn đặt các loại bánh handmade qua Facebook để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Mặt khác, các loại bánh này đa dạng khẩu vị và giá cả vừa túi tiền.

 

Không chỉ mặt hàng bánh Trung thu, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh đầu lân Thừa Thiên – Huế cũng hụt hẫng không kém khi đơn đặt hàng múa lân năm nay giảm mạnh. Tất cả các cơ sở đều chung cảnh tồn kho hàng hoá, vật liệu và nhân lực phải tinh giảm. Nếu như vào thời điểm này các năm trước, các cơ sở làm đầu lân trên địa bàn phải làm việc hết công suất cả ngày lẫn đêm để kịp trả đơn hàng thì năm nay không khí trầm lắng hẳn.
Ảnh hưởng bởi dịch và quy định cấm tụ tập đông người, các hoạt động đón Tết Trung thu, vui chơi giải trí phải tạm ngưng hoạt động. Nhiều đoàn lân sư rồng phải gác trống đợi qua mùa dịch. Vì vậy, các đầu lân lớn khó tiêu thụ; thay vào đó, các đầu lân nhỏ được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con trẻ vui chơi, đón Tết thiếu nhi tại nhà.
"Lượng khách hàng mua sắm năm nay chỉ bằng khoảng 60% so với năm ngoái. Dù vật liệu giá có tăng nhưng để giữ khách, cơ sở vẫn cố gắng không tăng giá mặt hàng đầu lân và ông địa. Bên cạnh mặt hàng truyền thống tự làm được, cơ sở còn nhập thêm nhiều mặt hàng đồ chơi khác để đa dạng mặt hàng buôn bán, tuy nhiên, giá thành khá cao so với mọi năm. Các mặt hàng chủ yếu bán được năm nay là đồ chơi trẻ em và đầu lân, ông địa nhỏ" - anh Trương Như Ren", cơ sở làm đầu lân Bảo Anh Đường tại thành phố Huế cho hay.
Tại các gian hàng đầy sắc màu bày bán đồ chơi Trung thu trên các tuyến đường lớn tại thành phố Huế cũng vắng vẻ người qua lại mua sắm. Việc tồn kho là điều mà các chủ cửa hàng đã tính đến. Chị Phan Đặng Quỳnh Thương, chủ cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo (thành phố Huế) chia sẻ, thời điểm này vào các năm cửa hàng chị đã bán gần hết hàng nhưng năm nay đọng hàng rất nhiều. Với tình hình này chị rất lo lắng khi bị kẹt vốn do "ôm" lượng hàng hóa không nhỏ.
Mặt hàng đồ chơi năm nay thiếu phong phú chủng loại và mẫu mã nhưng giá thành lại cao bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến việc vận chuyển hàng hóa khó khăn. Chủ yếu các đồ chơi được bày bán có mẫu mã không thay đổi so với năm ngoái; bao gồm đèn ông sao, đèn công chúa có nhạc, trống và mặt nạ.
Nắm bắt tâm lý ngại tập trung và giúp khách hàng tiện lợi mua sắm, các siêu thị và thương hiệu bánh Trung thu chọn lựa phương án giao hàng miễn phí, bán hàng online nhằm khuyến khích người mua hàng.
Điển hình, Siêu thị Big C Huế triển khai gói khuyến mãi "Tết đoàn viên" với đa dạng nhiều mặt hàng từ bánh Trung thu đến trà, rượu, yến sào và đồ chơi thiếu nhi. Riêng với đồ chơi thiếu nhi, nhiều món hàng được giảm giá ưu đãi. Khách hàng được hỗ trợ giao hàng miễn phí khi đặt hàng qua hotline, đảm bảo phương châm "An tâm – Dễ dàng – Miễn phí giao hàng".
Ngoài ra, các kênh thương mại điện tử như: Sendo, Shopee, Lazada… cũng như các ứng dụng giao hàng như: Grab, Giao hàng tiết kiệm, Baemin, Gojek… cùng tham gia vào thị trường mua sắm Trung thu năm nay. Không chỉ thuận tiện, các kênh thương mại điện tử và ứng dụng giao hàng còn có nhiều ưu đãi giảm giá cho các khách hàng giúp người dân an toàn mua sắm trong mùa dịch bệnh.
Vốn là một ngày tết rộn ràng được các em thiếu nhi đón chờ nhất trong năm nhưng COVID-19 đã khiến Trung thu năm nay tại Thừa Thiên – Huế bớt náo nhiệt vì vắng đi tiếng trống, tiếng reo hò và các bữa tiệc phá cỗ. Người dân xứ Huế đón mùa Tết Trung thu giản dị bên gia đình, bạn bè với hy vọng dịch bệnh sớm qua đi, đời sống xã hội được bình thường mới và tình hình kinh tế nhanh chóng phục hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục