Máy bay quân sự bắt đầu sơ tán nhân viên ngoại giao và dân thường khỏi Kabul

11:07' - 17/08/2021
BNEWS Một quan chức an ninh phương Tây tại sân bay Kabul cho hay sáng 17/8, các chuyến bay quân sự sơ tán nhân viên ngoại giao và dân thường khỏi Afghanistan đã bắt đầu cất cánh.

Quan chức trên cho biết tình hình tại sân bay Kabul đã không còn hỗn loạn, nhiều người dân đã về nhà, song một số khác vẫn túc trực ở sân bay Kabul để tìm kiếm cơ hội rời khỏi đất nước.

Trước đó, lực lượng Mỹ, vốn đang đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ sân bay Kabul, đã buộc tạm dừng các chuyến bay sơ tán do tình trạng hỗn loạn trên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo một máy bay chở 4 người, trong đó có 3 nhà ngoại giao và một công dân nước này - đã khởi hành từ sân bay Kabul vào khoảng 9 giờ sáng 17/8 (giờ Seoul) và dự kiến sẽ hạ cánh xuống một quốc gia thứ ba ở Trung Đông.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, 3 quan chức Đại sứ quán, trong đó có Đại sứ Choi Tae-ho, đã ở lại Afghanistan ngay cả khi tất cả các nhân viên Đại sứ quán khác đã sơ tán, một phần để giúp những công dân Hàn Quốc cuối cùng còn lại rời khỏi nước này.

Cả 4 người đã lên máy bay vào đêm 16/8, song bị mắc kẹt cho đến sáng 17/8 do máy bay không thể cất cánh khi hàng nghìn người Afghanistan chen chúc nhau trên đường băng trong nỗ lực chạy trốn trong tuyệt vọng.

Trong khi đó, giới chức Ấn Độ cho hay các nhân viên Đại sứ quán nước này tại Afghanistan, trong đó có đại sứ, đã sơ tán khỏi Kabul.

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định dành 500 triệu USD để hỗ trợ những người tị nạn Afghanistan.

Trong bản ghi nhớ gửi Bộ Ngoại giao Mỹ, Tổng thống Biden viết số tiền hỗ trợ trên trích từ Quỹ hỗ trợ khẩn cấp người tị nạn và di cư của Mỹ nhằm đáp ứng các nhu cầu tị nạn và di cư khẩn cấp bất ngờ của những người tị nạn, các nạn nhân của xung đột và những người khác đối mặt rủi ro do tình hình ở Afghanistan.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price thông báo Ngoại trưởng nước này Antony Blinken đã có các cuộc thảo luận riêng rẽ với các ngoại trưởng Anh, các nước Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên quan đến diễn biến tại Afghanistan và nỗ lực của Washington trong việc sơ tán công dân của những nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục