Mexico chính thức ban hành Luật FinTech

12:00' - 20/09/2018
BNEWS Luật công nghệ tài chính, hay còn gọi là luật FinTech, nhằm quy định hóa các dịch vụ ngân hàng thông qua các phương tiện công nghệ đã chính thức có hiệu lực tại Mexico từ tháng 9/2018.

Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico cho hay bộ luật bao gồm những quy định đầu tiên về loại hình công nghệ tài chính mới trên thế giới liên quan đến việc sử dụng các ứng dụng khoa học - công nghệ trong các lĩnh vực thanh toán điện tử, quản lý tài chính (bao gồm các loại tài sản ảo như đồng bitcoin), tư vấn tài chính điện tử, huy động vốn, vay mượn…
Theo Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico, tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ đều phải đăng ký với Ủy ban Ngân hàng và Chứng khoán quốc gia Mexico (CNBV) và hoạt động theo các quy định mà bộ luật đề ra. Đặc biệt, luật Fintech dành một chương riêng đề cập đến các hành vi gian lận, vi phạm và các biện pháp răn đe, trừng phạt để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
Chủ tịch CNBV Bernardo González nhận định bộ luật trên sẽ mở ra cơ hội, khả năng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có được nguồn vốn tài chính thông qua các nền tảng công nghệ mà không cần phải qua bất kỳ tổ chức tín dụng truyền thống nào cả. Ngoài ra, mức giá được cung cấp cũng sẽ thấp hơn nhiều so với các trung gian tài chính khác.
Theo số liệu thống kê của CNBV, hiện Mexico có 238 công ty Fintech (69% là các công ty mới khởi nghiệp chưa được 3 năm) trong tổng số 2.000 công ty Fintech trên toàn thế giới. Trong đó có tới 76% hoạt động tập trung vào các dịch vụ gây quỹ và huy động vốn cộng đồng (crowdfunding). Hiện có hơn 540.000 khách hàng sử dụng thường xuyên các dịch vụ của các doanh nghiệp FinTech ở Mexico với các giao dịch được thực hiện trong thời gian qua có giá trị hơn 17 tỷ peso (tương đương 900 triệu USD).
Mexico hiện là thị trường FinTech lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, với 238 doanh nghiệp hoạt động. Tiếp đến là Brazil, Colombia, Chile, Argentina, Peru và Ecuador.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục