Mexico đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế

11:07' - 04/11/2019
BNEWS Theo Ngân hàng trung ương Mexico (Banxico), kinh tế nước này đang trong giai đoạn đình trệ và đối mặt với nguy cơ suy thoái khi chỉ đạt mức tăng trưởng 0,1% trong quý III vừa qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 3/11, Thống đốc Banxico Alejandro Díaz de León cho biết nền kinh tế nước này đang trong giai đoạn bị đình trệ và đối mặt với nguy cơ suy thoái khi chỉ đạt mức tăng trưởng 0,1% trong quý ba năm nay.

Số liệu của Viện Địa lý và Thống kê Mexico (Inegi) cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico trong 3 quý đầu năm nay chỉ tăng trưởng trung bình 0,16%, mức thấp nhất kể từ năm 2009 khi nền kinh tế nước này chịu ảnh hưởng tiêu cực do cuộc khủng hoảng tài chính thế giới hồi năm 2008.

Theo Banxico, nguyên nhân chính dẫn tới sự đình trệ của nền kinh tế là do ngành công nghiệp Mexico tiếp tục yếu kém trong 10 tháng qua khi tốc độ tăng trưởng giảm tới 1,8% cùng với việc lĩnh vực dịch vụ không tăng trưởng và sự suy giảm vốn đầu tư nước ngoài, hệ lụy của các cuộc xung đột kinh tế như căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc hay cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Nhằm đối phó với “bức tranh ảm đạm” của nền kinh tế trong những tháng đầu năm, Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico đã công bố kế hoạch trị giá 25 tỷ USD để thúc đẩy kinh tế trước nguy cơ suy thoái, theo đó gói kích thích tăng trưởng kinh tế này sẽ tập trung cho các dự án hạ tầng, thúc đẩy đầu tư, nhu cầu nội địa, trợ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các khoản tín dụng ưu đãi dành cho người lao động.

Trước những dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mexico, các tổ chức tài chính quốc tế đã đồng loạt hạ mức dự báo tăng trưởng của nước này.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng của Mexico trong năm nay giảm từ 0,9% xuống 0,4%, trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) và Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe của Liên hợp quốc (CEPAL) cũng điều chỉnh con số dự báo tăng trưởng tương ứng từ 1,7% xuống 0,6% và từ 1,0% xuống 0,2%.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và Tín dụng công của Mexico, và Banxico cũng cắt giảm mức dự báo tăng trưởng GDP tương ứng từ 1,2% xuống 0,6% và từ 0,7% xuống 0,2% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục