Moody’s cảnh báo sẽ hạ xếp hạng tín nhiệm của Anh

07:05' - 04/11/2016
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s mới đây cảnh báo sẽ hạ xếp hạng tín nhiệm của Anh nếu không đạt được thỏa thuận "đủ tốt" trong việc tiếp cận thị trường EU trong các cuộc đàm phán rời EU sắp tới.
Moody’s cảnh báo sẽ hạ xếp hạng tín nhiệm của Anh. Ảnh: Reuters
Trong một báo cáo về tác động của Brexit lên kinh tế Anh, Moody’s cho biết sẽ hạ mức tín nhiệm Aa1 của Anh (mức xếp hạng này áp sát mức xếp hạng "vàng" Aaa) nếu hãng này nhận thấy việc để mất khả năng tiếp cận thị trường chung châu Âu “sẽ làm suy yếu” tăng trưởng trong trung hạn.

Dù sự kiện nước Anh bỏ phiếu rời EU đã diễn ra được hơn bốn tháng, nhưng các điều khoản của Brexit vẫn chưa được giải quyết. Thủ tướng Theresa May cho hay bà sẽ kích hoạt Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon (thủ tục chính thức đưa Anh rời khỏi EU) vào cuối tháng 3/2017, bắt đầu tiến trình đàm phán dự kiến kéo dài hai năm đưa Anh rời khỏi "mái nhà chung" EU.

Thị trường chung châu Âu là một trong những phần "nền tảng" của tăng trưởng kinh tế Anh trong vài thập niên qua, khi cho phép các doanh nghiệp giao thương tự do với thị trường 500 triệu dân của EU. Đổi lại, các nước phải cho phép quyền tự do đi lại của người dân, một trong những nguyên nhân khiến 52% người dân Anh bỏ phiếu rời EU.

Trong một bài phát biểu hồi tháng trước, bà May đánh đi tín hiệu rằng chính phủ của bà sẽ ưu tiên quyền kiểm soát người nhập cư hơn tiếp cận thị trường chung châu Âu - một cách tiếp cận được gọi là gọi là "Brexit cứng" khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại.

Tuy nhiên, tuần trước, Nissan, hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, đã bị London thuyết phục và thông báo sẽ sản xuất hai mẫu ô tô thế hệ mới là Qashqai và X-Trail tại nhà máy Sunderland - nơi hiện đang sử dụng khoảng 7.000 lao động trực tiếp và xuất khẩu 55% sản lượng ô tô sang thị trường châu Âu. Quyết định của Nissan đã làm dấy lên đồn đoán Chính phủ Anh sẽ tìm cách tiếp cận phi thuế quan với thị trường châu Âu, hay còn gọi là “Brexit mềm”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục