Một năm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường - Bài 2: Thu không đủ bù chi

14:38' - 17/09/2019
BNEWS Mặc dù đạt được hiệu quả về mặt tổ chức giao thông ở Tp. Hồ Chí Minh, nhưng nguồn thu từ Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô chỉ đạt được 5% so với mục tiêu đề ra.

Đạt được hiệu quả về mặt tổ chức giao thông, nhưng nguồn thu từ Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô chỉ đạt được 5% so với mục tiêu đề ra.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do thất thu từ việc không kiểm soát hết đối tượng đỗ xe. Điều này dẫn đến nguồn thu phí không đủ để chi trả cho các hoạt động thu phí.
* Nhiều vướng mắc khi triển khai
Chủ trương của Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô đề ra phù hợp với tình hình thực tế, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố; đồng thời tạo nguồn thu cho ngân sách để tái đầu tư cho hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, quá trình triển khai lại gặp quá nhiều vướng mắc với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong hướng dẫn cách cài đặt app thanh toán phí đỗ xe ở lòng đường. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Theo Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, một số tuyến đường như An Dương Vương, Trần Bình Trọng... tập trung nhiều hộ kinh doanh, doanh nghiệp sửa chữa, trang trí nội thất ô tô (khoảng 70 hộ kinh doanh) chiếm dụng khoảng lòng đường để phục vụ kinh doanh, trực tiếp gây cản trở trật tự giao thông, cũng như nhiệm vụ giám sát thu phí đỗ xe ô tô.
Trong khi đó, các tuyến đường Tản Đà, Lê Hồng Phong, Trương Định…. tập trung hộ kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách cũng chiếm dụng lòng đường để đỗ ô tô khách 50 chỗ do họ quản lý, không chấp hành việc đăng ký đỗ xe theo quy định. Tuyến đường Nguyễn Cư Trinh, Ngô Đức Kế, Thành Thái, Hồ Huấn Nghiệp... tập trung doanh nghiệp vận tải taxi nên xảy ra tình trạng dừng, đỗ xe nhưng không chấp hành việc đăng ký qua hệ thống theo quy định.
Một trong những khó khăn khác ảnh hưởng đến việc thu phí là ứng dụng đặt chỗ My Parking chưa đa dạng và chưa tạo thuận lợi cho khách gửi xe, nhất là những người không sử dụng thiết bị di động thông minh. Đây cũng là kẽ hở để nhiều chủ xe lấy lý do không hợp tác với nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn trong việc thu phí.
Theo ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Thành niên xung phong thành phố, người sử dụng ứng dụng đặt chỗ My Parking gặp khó khăn trong cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng đặt chỗ, hoặc không sử dụng dịch vụ 3G, 4G; phần mềm này cũng chưa liên kết với các nhà mạng khác như Vinaphone, Mobifone… Dịch vụ Viettel Pay còn hạn chế, chưa liên kết được những ngân hàng phổ biến; người dùng phải nạp tiền từ các cửa hàng Viettel hoặc các ngân hàng liên kết mới thực hiện được giao dịch.
Đối với khó khăn tại hiện trường, theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, do chưa sắp xếp lại việc đỗ xe trên lòng đường, cụ thể trên địa bàn thành phố tồn tại song song những tuyến đường đỗ xe có thu phí và những tuyến đường cho đỗ xe nhưng không thu phí.

Những tuyến đỗ xe không thu phí được bố trí gần ngay những tuyến đường đỗ xe có thu phí, nên người dân có khuynh hướng tập trung đỗ xe ở các tuyến đường không thu phí với mật độ dày hơn so với trước khi triển khai thu phí.
Thực tế này diễn ra tại nhiều tuyến đường khu vực trung tâm quận 1. Theo ghi nhận, dù các tuyến Thủ Khoa Huân, Phan Chu Trinh, Trương Định, Nguyễn Du, Lê Lai... có chỗ đỗ xe thu phí và còn khá nhiều chỗ trống, tuy nhiên, tuyến đường Lê Anh Xuân (giữa khu vực các tuyến đường trên, không nằm trong danh sách tuyến đường có thu phí) lại có khá nhiều xe ô tô dừng, đỗ dưới lòng đường.
* Thu không đủ chi
Từ 1/5/2019, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong được lập kế hoạch và triển khai thực hiện ứng dụng, giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí. Công ty đã thực hiện ở 23 tuyến đường với tổng số nhân sự 97 người, được chia thành các ca trực.

Đường Lê Lai (Quận 1) có nhiều tòa nhà, khách sạn lớn nên đạt hiệu quả cao trong việc thu phí đỗ ô tô ở lòng đường. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Với lực lượng trên, mỗi tháng chi phí nhân công tương ứng của công ty là trên 840 triệu đồng. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của công ty, từ ngày 1/5 – 11/6/2019 (hơn một tháng), doanh thu chỉ đạt được hơn 184 triệu đồng.

Như vậy, nguồn phí thu rất ít so với số chi cho nhân công. Công ty đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Công ty Viettel – Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh xem xét đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động thực hiện nhiệm vụ thu phí.
Thực tế, con số thu này cũng khá thấp so với thời điểm chưa điều chỉnh mức giá thu phí mới (phí tạm dừng đỗ xe ô tô với mức thu 5.000 đồng/xe/lượt, được ban hành năm 2005). Trong Đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố được UBND Tp. Hồ Chí Minh xây dựng, thống kê cho thấy, năm 2014, tổng số thu phí trên địa bàn quận 1 trên 14 tuyến đường là 4,9 tỷ đồng; năm 2015 là 3,1 tỷ đồng; năm 2016 là hơn 3,2 tỷ đồng.

Trong khi tại quận 5, số thu được trên 8 tuyến năm 2014 là hơn 882 triệu đồng; trên 7 tuyến năm 2015 là 885 triệu đồng và 2016 là 765 triệu đồng.
Số liệu trên cho thấy, dù mức phí thu khá thấp (chỉ 5.000 đồng/lượt, không lũy tiến theo giờ) nhưng nguồn thu được lại khá cao. Trong khi suốt một năm triển khai theo mức mới (thấp nhất 20.000 đồng/lượt, tính lũy kế theo giờ), tổng số tiền thu được chỉ đạt được khoảng 1,5 tỷ đồng trên 23 tuyến đường, với số nhân công 97 người (từ 1/5/2019).
Theo Sở Giao thông Vận tải, thời gian qua, nhân sự hướng dẫn và giám sát thu phí tại các điểm đỗ xe thiếu nhiệt tình, chưa giám sát chặt chẽ các trường hợp đỗ xe, đối chiếu thu phí, sử dụng thiết bị đặt chỗ và thanh toán chưa thành thạo, thường xuyên vắng mặt hoặc chỉ làm việc theo giờ hành chính trong khi thời gian đỗ xe từ 6 giờ sáng đến 24 giờ. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số thu không tương ứng với số lượt đậu xe theo thống kê trong điều kiện ứng dụng công nghệ thu hiện nay.
Tại tuyến đường Nguyễn Cư Trinh sáng 11/9, tài xế N.V.T (ngụ quận Gò Vấp) vào đỗ xe nhưng không có nhân viên thu phí tới thu. Tuyến đường này trong diện thu phí có chiều dài gần 600m, với 2 nhân viên thu phí nên có thể không bao quát hết cả tuyến. Đây cũng là thực tế “thất thu” từ những tuyến đường có chiều dài lớn.
Theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, qua một năm triển khai, tổng số tiền thu được khoảng gần 1,5 tỷ đồng, chỉ đạt được 5% so với kế hoạch đề ra. Đề án cũng xác định rõ mục tiêu quan trọng nhất là vấn đề giao thông, không đặt nặng vào nguồn thu.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các quận, huyện và đơn vị liên quan rà soát các tuyến đường cần thiết phải bổ sung việc thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe, hoặc bãi bỏ một số tuyến trong danh mục trước đây./.
Bài cuối: Giải pháp nào thu phí hiệu quả?

Xem thêm:

>>Một năm thu phí sử dụng tạm thời lòng đường – Bài 1: Giải quyết ùn ứ giao thông

>>Tp. Hồ Chí Minh thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè từ ngày 1/8

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục