Mua sắm trực tuyến lên ngôi tại Mỹ ngày "Black Friday"

10:42' - 26/11/2016
BNEWS Doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ tăng mạnh trong ngày mua sắm "Black Friday", trong khi các cửa hàng và trung tâm thương mại gặp khó khăn trong việc "hút" khách.
Khách hàng mua sắm trong ngày "Black Friday" tại Dartmouth, Mỹ. Ảnh: AP/TTXVN

Theo chỉ số Adobe Digital, doanh thu bán hàng trực tuyến chạm mốc 1,65 tỷ USD tính đến 13h ngày 25/11 (giờ Mỹ), sau khi đạt 1,13 tỷ USD trước đó 1 ngày - ngày Lễ Tạ ơn 24/11, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội Bán lẻ quốc gia (NRF) ước đoán tổng doanh thu mùa lễ này có thể tăng 3,6%, lên đến 655,8 tỷ USD, chủ yếu nhờ vào tăng trưởng trong mua sắm trực tuyến.

Target và Wal-Mart, 2 trong số các nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ, đều thông báo mức doanh thu trực tuyến thuộc hàng cao trong dịp Lễ Tạ ơn năm nay. Trong khi đó, trang web mua sắm online Amazon kỳ vọng sẽ vượt năm ngoái về số lượng các mặt hàng đặt mua.

Theo phân tích của công ty Clavis Insight, Amazon cũng là địa chỉ giảm giá sâu nhất trong dịp "Black Friday" năm nay, với mức ưu đãi trung bình lên tới 42%, so với 33% tại Wal-Mart, 35% ở Target và 36% tại Best Buy.

Hãng phân tích Cowen & Co cho biết lưu lượng khách hàng trực tuyến trong ngày mua sắm có thể tăng tới 20% so với năm 2015 trong khi lượng khách đến với các cửa hàng có thể sẽ giảm 3-4%. Trang web của chuỗi cửa hàng bán lẻ Macy's ghi nhận lượng truy cập lớn và phải 3 lần tạm thời chặn khách hàng vào trang web của mình.

Trong khi đó, tại các cửa hàng, không khí mua sắm bắt đầu nhộn nhịp từ buổi chiều, tuy nhiên, lượng khách hàng lựa chọn phương án mua sắm truyền thống vẫn bị áp đảo so với sự nhảy vọt trong doanh số bán hàng trực tuyến. Khách hành cho biết tại các trung tâm mua sắm lớn tại New York và Chicago, lượng người tập trung không đông như những năm trước.

Trong một diễn biến khác, tại thành phố Chicago, hàng trăm người dân đã xuống đường biểu tình kêu gọi tăng cường nhận thức về các hành xử của cảnh sát đối với người da màu.

Những người biểu tình mang theo biểu ngữ kêu gọi tẩy chay "Black Friday" và ủng hộ người da màu đứng trước cửa hàng Nike ngăn người mua sắm vào cửa hàng. Cuộc biểu tình diễn ra hòa bình song lực lượng cảnh sát được huy động để bảo đảm hoạt động mua sắm của người dân.

Trước đó, năm 2015, cũng có hơn 1.000 người tham gia biểu tình tại khu vực này nhằm phản đối vụ một cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da màu./. 

>>> Người Việt chuộng "săn" hàng ngoại mùa Black Friday

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục