Mỹ bắt đầu Lễ Tạ ơn bằng chương trình mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm

17:58' - 27/11/2015
BNEWS Lễ Tạ ơn cũng là thời điểm bắt đầu mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm của người dân Mỹ với khởi điểm là “Ngày Thứ Sáu đen tối” (Black Friday).

Ngày 26/11, người dân trên khắp 50 bang của nước Mỹ mừng ngày lễ Tạ ơn hàng năm bằng những hoạt động truyền thống như sum họp gia đình, tổ chức tiệc và mua sắm.

Người dân xếp hàng trước cửa trung tâm thương mại Macy chào đón Lễ tạ ơn 2015. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, lễ Tạ ơn hàng năm ở Mỹ được quy định vào ngày Thứ Năm của tuần lễ thứ tư của tháng 11, năm 2015 dịp lễ này rơi vào ngày 26/11.

Ngay sau các bữa tiệc tùng thịnh soạn của ngày lễ Tạ ơn, từ chiều tối 26/11 hàng chục triệu người dân Mỹ đã đổ xô tới các trung tâm mua sắm với hy vọng mua được những sản phẩm hàng hóa giảm giá “khủng nhất” trong năm như vô tuyến, máy tính, điện thoại, quần áo, đồ chơi và đồ gia dụng....

Nhằm thu hút người tiêu dùng tới các cửa hàng của mình, ngay từ nhiều tuần qua các tập đoàn bán lẻ nổi tiếng như Best Buy, Walmart, Macy’s, TJMaxx, J.C. Penney, Target, Marshalls, HomeGoods…, đồng loạt tung ra các chiêu quảng cáo, đua nhau thông báo mở cửa sớm hơn và đóng cửa muộn hơn mọi năm.

Ngay từ sáng sớm người dân Mỹ đã nô nức xếp hàng trước các trung tâm thương mại lớn, hy vọng mua được những món hàng với giá rẻ giật mình. Ảnh: al.com

Lý do ngày “Thứ Sáu đen tối” hấp dẫn người dân Mỹ là vì phần lớn các mặt hàng giảm giá từ 30% đến 50%, thậm chí có mặt hàng tới 90%.

Trước các cửa hàng như cửa hàng bán đồ điện tử Best Buy, từ 15h chiều 26/11, người mua đã xếp hàng rồng rắn, quấn chăn chống giá lạnh chờ vận may ngay thời khắc mở cửa vào 18h tối.

Theo ước tính của Hiệp hội bán lẻ toàn quốc (NRA), trong 4 ngày nghỉ cuối tuần nhân lễ Tạ ơn và ngày “Thứ Sáu đen tối” sẽ có khoảng 68 triệu dân Mỹ tới các trung tâm mua sắm và siêu thị.

Tổng chi phí của người tiêu dùng trong mùa mua sắm 2015, bắt đầu từ ngày “Thứ Sáu đen tối” 26/11 tới tết dương lịch 1/1/2016 ước đạt 617 tỷ USD, tăng 4,1% so với mùa mua sắm 2014.

Dịp Lễ Tạ ơn tại Mỹ không thể bỏ qua lễ diễu hành Macy truyền thống do tập đoàn bán lẻ Macy tổ chức. Tham gia lễ diễu hành lần thứ 89 này, có hơn 8.000 người gồm các nghệ sĩ xiếc, nhạc công, vũ công và nhiều khách mời nổi tiếng.

Các nhạc công trình diễn trong lễ diễu hành Macy tại New York ngày 26/11. Ảnh: THX/TTXVN

Điểm đặc trưng của sự kiện văn hóa lâu đời này chính là những quả bóng bay khổng lồ theo hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như Angry Bird, Hello Kitty, Snoopy. Lễ diễu hành Macy đầy màu sắc này thu hút khoảng khoảng 3,5 triệu người đến chiêm ngưỡng tại dọc các tuyến phố thành phố New York, và hàng triệu khán giả theo dõi trên truyền hình.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama mở đầu ngày lễ 2015 bằng nghi thức truyền thống "xá tội” một đôi gà tây tại khuôn viên Nhà Trắng.

Lễ Tạ ơn và mùa mua sắm 2015 được bắt đầu trong bối cảnh an ninh của nước Mỹ được siết chặt vì lo ngại nguy cơ khủng bố giống như loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu mới đây tại thủ đô Paris của nước Pháp.

Nhằm trấn an người dân Mỹ, Tổng thống Obama bày tỏ cảm thông với mối lo âu của dân, nhắc nhở cảnh giác, nhưng khẳng định chính phủ không nhận được bất kỳ thông tin nào về các mối đe dọa khủng bố nhằm vào nước Mỹ./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục