Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ

08:00' - 02/08/2018
BNEWS Mỹ đã chuẩn bị một danh sách các cá nhân và thực thể sẽ trở thành mục tiêu, nếu như Washington quyết định trừng phạt chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.
linh mục người Mỹ Andrew Brunson. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Bloomberg dẫn hai nguồn thạo tin giấu tên cho biết, Mỹ đã chuẩn bị một danh sách các cá nhân và thực thể sẽ trở thành mục tiêu, nếu như Washington quyết định trừng phạt chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vì đã bắt giữ các công dân và nhân viên ngoại giao Mỹ.

Mặc dù hai bên vẫn đang đàm phán về vấn đề phóng thích linh mục người Mỹ Andrew Brunson, nhưng sự chuẩn bị trên cho thấy Washington đang sẵn sàng đưa ra những biện pháp trừng phạt chưa từng có nhằm vào Ankara.

Theo hai nguồn tin trên, các lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dựa trên những gì Washington áp đặt lên Chính phủ Nga và những người thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hiện Bộ Tài chính Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Về phiên tòa xét xử linh mục Brunson, hôm 31/7, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin tuyên bố nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ lời đe dọa nào liên quan tới phiên tòa này và sẽ đáp trả mọi lệnh trừng phạt của Washington.

Ông Kalin cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn hai nước giải quyết những bất đồng thông qua con đường ngoại giao, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng ngoại trưởng hai nước sẽ gặp nhau trong tuần này.

Trước đó, trong phiên tòa diễn ra cùng ngày, luật sư của linh mục Brunson cho biết tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ yêu cầu hủy bỏ chế độ quản thúc tại gia đối với ông Brunson.

Phiên tòa tiếp theo đối với linh mục Brunson chưa được ấn định cho đến ngày 12/10 tới, tuy nhiên luật sư Ismail Cem Halavurt tuyên bố ông sẽ tiếp tục thúc đẩy việc phóng thích ông Brunson.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước cảnh báo sẽ áp đặt "các biện pháp trừng phạt lớn" đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không thả linh mục Brunson. Tuy nhiên, Nhà Trắng không cho biết các biện pháp trừng phạt đó là gì.

Linh mục Andrew Brunson, người đã làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 20 năm, bị bắt giữ hồi tháng 10/2016 tại một nhà thờ ở thị trấn Aliaga, thành phố Izmir, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ và bị đưa ra xét xử sau hơn 1 năm rưỡi bị giam giữ.

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc linh mục Brunson giúp đỡ tổ chức của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, nhân vật mà chính quyền Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính quân sự bất thành năm 2016 và hiện sống lưu vong ở Mỹ.

Tuy nhiên, ông Brunson phủ nhận mọi cáo buộc. Ngày 25/7 vừa qua, một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ cho phép linh mục Brunson được chuyển sang chế độ quản thúc tại gia. Nếu bị kết tội, linh mục Brunson có thể bị kết án 35 năm tù giam./.

Xem thêm:

>>>Thổ Nhĩ Kỳ: Tai nạn đường sắt nghiêm trọng, gần 150 chết và bị thương

>>>PVTex Đình Vũ không bị ảnh hưởng bởi việc Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế đối với sợi POY

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục