Mỹ đang tiếp tục hướng đến cuộc cải cách xe không thải khí

07:30' - 23/01/2023
BNEWS Bang California, Mỹ đang tiếp tục hướng đến cuộc cải cách xe không thải khí bằng các chính sách đột phá và đầu tư hướng tới cải tiến, tạo việc làm tốt và tăng khả năng tiếp cận với xe không thải khí.

Ủy ban Năng lượng bang California (CEC) ngày 21/1 cho biết 1/5 xe ô tô mới được bán ra ở bang này trong năm 2022 là xe không thải khí, trong bối cảnh thị trường ô tô lớn nhất tại Mỹ này đang hướng đến mục tiêu điện hóa xe hơi. 

Năm ngoái, chính quyền bang đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng tăng số xe điện (EV) và xe plug-in hybrid (PHEV, sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/dầu) trên đường phố nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính do các loại động cơ đốt trong thải ra.

Tháng 8/2022, Cơ quan Tài nguyên không khí California thông báo lượng xe PHEV mới được bán sẽ được giảm vào năm 2035, đặt ra thời hạn cụ thể cho quyết tâm loại bỏ dòng xe này. 

Ngày 20/1, CEC cho biết 18,8% xe ô tô mới đã được bán ra trong năm 2022 là xe EV, PHEV hoặc xe điện hydro (FCEV). Các loại xe này được California xếp vào nhóm xe không thải khí. Cách đây 10 năm, con số này là 2%. 

 

Thống đốc Gavin Newsom cho biết: “California đang tiếp tục hướng đến cuộc cải cách xe không thải khí bằng các chính sách đột phá và đầu tư hướng tới cải tiến, tạo việc làm tốt và tăng khả năng tiếp cận với xe không thải khí, cũng như tăng khả năng chi trả cho loại xe này trên toàn bang”.

Theo ông Newsom, bang tập trung vào nhóm dân cư bị tác động nhiều nhất của cuộc khủng hoảng khí hậu, tiếp tục thúc đẩy hiện thực hóa một tương lai chuyển đổi sạch tại California. 

Các dữ liệu cho thấy hãng xe Tesla đang chế ngự thị trường EV, với khoảng 2/3 trong số 346.000 xe không thải khí được bán ra trong năm qua do công ty này sản xuất.

California cũng chiếm thị phần lớn về xe điện tại Mỹ, với 1,4 triệu xe đang lưu thông trên đường, và khoảng 40% doanh số xe máy điện (ZEV) được bán ra tại Mỹ là ở bang này. 

Các nhà sản xuất chính như Ford và Mercedes đang chạy đua nhảy vào thị trường này, sản xuất đủ thứ từ những xe cỡ nhỏ đến các loại xe sedan hạng sang hay xe bán tải. 

Là thị trường ô tô lớn nhất tại Mỹ, bang California có ảnh hưởng lớn đến tiêu chuẩn của cả nước.

Các nhà bảo vệ môi trường hy vọng các nhà sản xuất sẽ đáp ứng các quy định của California và sản xuất các loại xe EV rẻ hơn, hấp dẫn hơn và nước Mỹ có thể từ bỏ thói "nghiện" các loại xe ô tô ngốn xăng. 

Tình trạng nóng lên toàn cầu do con người gây ra đã làm tăng nhiệt độ trung bình của toàn hành tinh, ảnh hưởng đến các hình thái khí hậu và khiến các trận thiên tai như cháy rừng và bão lũ trở nên khủng khiếp hơn.

Các nhà khoa học kêu gọi cần hành động mạnh tay để giảm thiệt hại và khẳng định việc ngăn chặn khí thải từ nhiên liệu hóa thạch là chìa khóa cho cuộc chiến này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục