Mỹ để ngỏ cánh cửa tháo gỡ căng thẳng với Iran

09:22' - 15/07/2019
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã phê chuẩn cấp thị thực cho người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tới Mỹ tham dự một cuộc họp của Liên hợp quốc tại New York trong tuần này.

Ngày 14/7, hãng tin Reuters (Anh) dẫn các nguồn thạo tin cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã phê chuẩn cấp thị thực cho người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tới Mỹ tham dự một cuộc họp của Liên hợp quốc (LHQ) tại New York trong tuần này.

Phái đoàn của Iran tại LHQ cũng xác nhận Ngoại trưởng Zarif đã tới New York để tham dự một cuộc họp cấp bộ trưởng do LHQ tổ chức, thảo luận về các mục tiêu phát triển bền vững, nhằm tháo gỡ các vấn đề toàn cầu như xung đột, đói nghèo, bình đẳng giới và biến đổi khí hậu trước năm 2030.

Ngoại trưởng Zarif vừa là lãnh đạo ngành Ngoại giao và cũng là nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran.Vì vậy, nếu Ngoại trưởng Mỹ không chấp thuận việc cấp thị thực cho quan chức Iran vào Mỹ sẽ phát đi tín hiệu rằng Washington đang cố gắng cô lập hơn nữa và đóng sập cánh cửa ngoại giao với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Quan hệ Mỹ- Iran rơi vào trạng thái căng thẳng kể từ tháng 5/2018 khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết năm 2015 với Tehran và các quốc gia khác trong nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Nga Trung Quốc và Đức và tái áp đặt các lệnh trừng phạt quốc gia này.

Tình hình diễn biến xấu trong vòng hơn 2 tháng qua khi Mỹ tăng cường sức ép nhằm ngăn chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, ngành kinh tế chủ lực của Iran.

Trong khi đó, Iran cũng quyết định điều chỉnh phạm vi tuân thủ thỏa thuận hạt nhân kể từ đầu tháng 7 .

Ngày 24/6 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết sẽ sớm áp đặt biện pháp trừng phạt với Ngoại trưởng Iran.

Tuy nhiên, một số nguồn thạo tin cũng cho biết Mỹ hiện hoãn các biện pháp trừng phạt quan chức ngoại giao Iran vì việc trừng phạt nhà đàm phán hàng đầu của Tehran sẽ cản trở các nỗ lực của Washington nhằm giải quyết mâu thuẫn với Tehran bằng con đường ngoại giao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục