Mỹ: Lạc quan với mức tăng lương và thị trường việc làm (Phần 1)

05:30' - 26/09/2018
BNEWS Hầu hết người dân Mỹ nhận thấy rằng việc làm ngày càng sẵn có hơn và dự kiến nền kinh tế nước này vẫn vững mạnh trong thời gian tới.
Nhân viên làm việc tại một cửa hàng giày ở trung tâm thương mại Rockefeller, thành phố New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo cuộc khảo sát niềm tin của người tiêu dùng do tổ chức nghiên cứu Conference Board thực hiện mới đây, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 8/2018 đã tăng lên mức cao nhất trong gần 18 năm qua. 
Sự tự tin này được giải thích thông qua báo cáo việc làm tháng Tám, trong đó số liệu cho thấy thù lao tính theo giờ trung bình tại Mỹ trong tháng tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2009.

Liệu bức tranh thị trường việc làm tích cực giờ đây đã thuyết phục được những người từng có quan điểm hoài nghi về sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế hàng đầu thế giới khi họ viện dẫn tốc độ tăng lương còn “giậm chân tại chỗ” trong nhiều năm qua?
Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 4,2% trong quý II/2018, mức tăng mạnh nhất trong khoảng bốn năm qua. Hầu hết các nhà kinh tế đều dự đoán trong cả năm 2018, nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể tăng trưởng 3% - lần đầu tiên kể từ năm 2005. 
Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 8/2018, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra thêm 201.000 việc làm mới, cao hơn mức dự đoán 189.000 việc làm của các nhà phân tích, trong khi tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức siêu thấp 3,9% còn lương tăng tương đương với tỷ lệ lạm phát. 
Điểm đáng chú ý là mức lương tính theo giờ trung bình trả cho người lao động ở Mỹ đã tăng 10 xu Mỹ so với số liệu tương ứng của tháng 7/2018, tương đương mức tăng 0,4%, cao hơn gấp đôi ước tính trước đó của các nhà kinh tế và là mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 12/2017. 
Nhiều công ty dịch vụ Mỹ hiện cũng đang đau đầu với bài toán thiếu lao động, giữa bối cảnh số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ giảm 10.000 đơn xuống mức đã điều chỉnh theo mùa 203.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 1/9 – mức thấp nhất kể từ tháng 12/1969.
Nhà kinh tế trưởng Mark Zandi tại Moody’s Analytics dự đoán tỷ lệ thất nghiệp Mỹ có thể đạt mức 3,5% hoặc thậm chí thấp hơn trong năm tới. Nếu vậy, đây sẽ là mức thấp nhất trong khoảng 50 năm.Những thước đo khác về thị trường việc làm Mỹ cũng báo hiệu sự lạc quan khi các công ty Mỹ đang yêu cầu nhân viên bán thời gian làm thêm giờ, theo đó sẽ gia tăng thù lao tính theo tuần của họ.
Một thước đo lớn hơn về thất nghiệp, bao gồm những người làm việc bán thời gian một cách không chủ ý cũng như lao động nản chí không còn tìm kiếm việc làm, đã giảm xuống 7,4% trong tháng trước – mức thấp nhất trong 17 năm. Báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ phát đi tín hiệu cho thấy các nhà tuyển dụng đủ lạc quan để mạnh tay tuyển người và chi trả thù lao hậu hĩnh hơn.

Mặc dù thị trường lao động của Mỹ đang tiến rất gần đến trạng thái đầy đủ việc làm, song tốc độ tăng lương tại nước này vẫn còn èo uột kể từ năm 2015 bất chấp tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, thậm chí có thời điểm chỉ số này còn tăng chậm hơn lạm phát. Đó cũng là lý do mà một số nhà kinh tế cho rằng “chớ nên vội mừng”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục