Mỹ sắp dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nga?

06:01' - 19/01/2016
BNEWS Theo báo Gazeta.ru (Nga), điều phối viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về cấm vận Daniel Fried cho biết lệnh cấm vận Nga có thể được dỡ bỏ trong năm nay.

Nhưng điều này chỉ có thể xảy ra trong trường hợp thoả thuận Minsk được thực hiện.

Các chuyên gia Gazeta.ru cho rằng những thay đổi tích cực trong việc giải quyết bằng con đường ngoại giao cuộc xung đột ở Đông Nam Ukraine hoàn toàn có khả năng xảy ra. Do đó, có khả năng sắp tới toàn bộ gói các biện pháp trừng phạt chống Nga sẽ không còn nữa.

Chiều 15/1, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ dẫn lời ông Freid cho biết các lệnh cấm vận Nga có thể sẽ được dỡ bỏ ngay trong năm nay. Quan chức này đưa ra kịch bản trên trong bài phát biểu tại Đại học Tổng hợp Mỹ ở Washington.

Mỹ sắp dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nga?

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo những ưu điểm của chính sách cấm vận, đồng thời lưu ý rằng mục tiêu của Mỹ không phải là trừng phạt mà là thay đổi quan điểm của một số nước đang phản đối hướng đi của Mỹ.

Khi nói về các biện pháp trừng phạt Nga, ông Freid nhận định các biện pháp đó là một trong nhiều biện pháp đã từng có tiền lệ trước đó như hạn chế quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và nhóm G7.

Ông Freid nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt Nga sẽ được dỡ bỏ chỉ khi các thoả thuận Minsk được thực thi mà trọng tâm là tổ chức cuộc bầu cử ở Donbass, chấm dứt chiến tranh và khôi phục lại biên giới phía Đông của Ukraine.

Theo ông Freid, một nghị quyết tương tự cho tình hình tại đây có khả năng diễn ra trong thời gian sắp tới: “Dường như Nga hiện đang thiết lập một giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề này. Chúng tôi có thể hoan nghênh và hy vọng thoả thuận Minsk sẽ được thực hiện ngay trong năm nay”.

Các biện pháp cấm vận Nga bắt đầu từ năm 2014. Nguyên nhân chính là do việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Các biện pháp cấm vận bao gồm "đóng băng" các tài khoản và cấm nhập cảnh đối với các cá nhân nằm trong danh sách đặc biệt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cũng như cấm các công ty trong nước duy trì quan hệ thương mại với các các nhân và tổ chức của Nga nằm trong danh sách này.

Theo mức độ leo thang của xung đột ở Donbass, danh sách cấm vận ngày càng được mở rộng và kéo dài. Lệnh cấm vận của châu Âu đã được gia hạn lần cuối cùng vào cuối năm ngoái cho tới 31/7/2016. Chính quyền Nga đã nhiều lần nói rằng các biện pháp châu Âu áp đặt đối với Nga là do Mỹ chi phối.

Chuyên gia về quan hệ quốc tế Fyodor Lukyanov cho rằng mặc dù các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU không liên quan trực tiếp, nhưng trên thực tế chúng liên quan đến nhau. Nếu các chính sách của Mỹ sắp tới có thể nới lỏng cũng đồng nghĩa với việc châu Âu sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Ông Freid là một trong những người ủng hộ kiên quyết nhất đối chính sách cứng rắn với Nga. Chính bởi vậy ông Lukyanov cho rằng những lời nói của Freid là hoàn toàn nghiêm túc: “Nếu ông ta đã nói điều đó, nghĩa là chỉ đạo nội dung đàm phán giữa hai nước thời gian tới sẽ theo hướng đó”.

Theo những tin tức mới nhất, những tiến triển như vậy là có thật. Hôm 15/1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã có cuộc gặp trợ lý Tổng thống Nga phụ trách chính sách của Nga tại Ukraine, Vladislav Surkov. Cuộc hội đàm kéo dài vài giờ đồng hồ.

Nội dung chính trong hội đàm hiện chưa rõ, tuy nhiên chính cuộc gặp này có thể cho thấy cả hai đang tích cực tìm kiếm một phương án thống nhất để giải quyết vấn đề trên.

Trước đó không lâu, ông Boris Gryzlov đã trở thành đại diện của Nga trong Nhóm Tiếp xúc ba bên về Donbass. Hồi đầu tuần, ông Gryzlov đã có chuyến thăm Kiev và gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Theo lời ông Lukyanov, điều này có thể cho thấy phương Tây đang mong đợi những bước đi linh hoạt hơn giải quyết vấn đề, kể cả từ phía Kiev. Nếu các lệnh cấm vận được dỡ bỏ trong năm 2016 thì nó vẫn diễn ra dưới thời Chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Hiện trong số các ứng viên chính tranh cử tổng thống Mỹ, trừ ông Donald Trump số còn lại có quan điểm khá cứng rắn với Nga. Điều này cho thấy nếu lệnh cấm vận không được dỡ bỏ trước bầu cử thì nó sẽ còn được duy trì.

Tuy nhiên, ông Lukyanov nhắc lại rằng các lệnh cấm vận không phải là chính sách của một mình ông Obama: “Các lệnh cấm vận là chính sách yêu thích và phổ biến của Mỹ”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục