Mỹ sẽ chặn các khoản viện trợ chuyển qua kho bạc của Taliban

08:47' - 28/08/2021
BNEWS Mỹ sẽ tài trợ "rất hào phóng" đối với các khoản viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan và sẽ ngăn chặn bất kỳ khoản hỗ trợ nào của quốc gia này chuyển qua kho bạc của lực lượng Taliban.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 27/8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Mỹ sẽ tiếp tục là một nhà tài trợ "rất hào phóng" đối với các khoản viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan và sẽ ngăn chặn bất kỳ khoản hỗ trợ nào của quốc gia này chuyển qua kho bạc của lực lượng Taliban.

Trả lời báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định: “Chúng tôi có thể duy trì một cam kết nhân đạo đối với người Afghanistan theo cách mà không có một khoản tài chính hoặc hỗ trợ nào chuyển qua kho bạc của chính phủ trung ương”, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục là một nhà tài trợ rất hào phóng cho người dân Afghanistan.

Mỹ hiện đang tiến hành các bước để tiếp tục công việc nhân đạo tại Afghanistan trong khi áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Taliban, lực lượng đã giành quyền kiểm soát Afghanistan, quốc gia bị chiến tranh tàn phá với cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra.

Liên hợp quốc cho biết hơn 18 triệu người - hơn một nửa dân số Afghanistan - cần viện trợ và một nửa trẻ em Afghanistan dưới 5 tuổi đã bị suy dinh dưỡng cấp tính do đợt hạn hán thứ hai trong vòng bốn năm.

Cũng trong ngày 27/8, báo Washington Post dẫn một nguồn thạo tin cho biết phong trào Hồi giáo Taliban đã đề nghị Mỹ duy trì hiện diện ngoại giao tại Afghanistan sau thời hạn chót để hoàn tất rút quân vào ngày 31/8. Theo Washington Post, các quan chức Mỹ đã cân nhắc phương án duy trì hiện diện ngoại giao tại Afghanistan, song chưa đưa ra chỉ thị cuối cùng.

Mỹ và các đồng minh đã thảo luận về khả năng công nhận chính quyền Taliban sau khi lực lượng này giành quyền lực tại Afghanistan. Tuy nhiên, các nghị sĩ Mỹ Mike Waltz và Lindsey Graham đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden công nhận Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh là đại diện chính phủ hợp pháp, cho rằng Hiến pháp Afghanistan vốn đã được công nhận vẫn còn nguyên vẹn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục