Mỹ: Thái Lan vẫn còn thời gian để đàm phán về vấn đề ưu đãi thuế

16:29' - 04/11/2019
BNEWS Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Thái Lan vẫn còn thời gian để đàm phán lại với Mỹ về việc đình chỉ ưu đãi miễn thuế đối với hàng nhập khẩu trước khi quyết định này có hiệu lực vào tháng 4/2020.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross phát biểu tại Maryland ngày 1/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 4/11, phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tại Thái Lan, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho rằng, Thái Lan vẫn còn thời gian để đàm phán lại với Mỹ về việc đình chỉ ưu đãi miễn thuế đối với hàng nhập khẩu trước khi quyết định này có hiệu lực vào tháng 4/2020. 

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cũng tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực trong bối cảnh có ý kiến lo ngại về việc Mỹ chưa coi trọng ASEAN khi cử phái đoàn cấp thấp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan tại Thái Lan.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ quan tâm và cam kết gắn bó với khu vực ASEAN, tiếp tục đàm phán các thỏa thuận thương mại với các nước trong khu vực.

Trước đó, vào ngày 25/10/2019, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tuyên bố Tổng thống Donald Trump đang dừng 1,3 tỷ USD ưu đãi thương mại dành cho Thái Lan theo Hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP) do nước này không đáp ứng các yêu cầu quốc tế về quyền của người lao động.

Phía Mỹ cho rằng mặc dù đã có 6 năm được hưởng ưu đãi, Thái Lan vẫn chưa thực hiện các quy trình để đáp ứng quyền của người lao động được quốc tế công nhận trong một số lĩnh vực quan trọng được liệt kê trong bản kiến nghị năm 2015 của Liên đoàn Lao động và Hiệp hội của các tổ chức công nghiệp Mỹ (AFL-CIO), như đưa ra các biện pháp bảo vệ cho tự do của hiệp hội và thương lượng tập thể.

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, trao đổi thương mại trong khuôn khổ GSP giữa Thái Lan và Mỹ đạt tổng cộng 4,4 tỷ USD trong năm 2018.

Quyết định của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 25/4/2020. Theo đó, 573 loại hàng hóa của Thái Lan sẽ không được hưởng ưu đãi thuế quan trong khuôn khổ GSP và sẽ phải chịu thuế nhập khẩu 4-5%.

Chính phủ Thái Lan tuyên bố sẽ nỗ lực trong sáu tháng tới để để đàm phán với Mỹ về việc đình chỉ GSP sau Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục