Mỹ xem xét lại cách tính thâm hụt thương mại

09:46' - 20/02/2017
BNEWS Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét thay đổi cách tính thâm hụt thương mại, một động thái có thể sẽ khiến mức thâm hụt tăng mạnh so với phương pháp trước đây.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện ở Washington, DC ngày 1/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn đánh giá của tờ Wall Street Journal số ra ngày 19/2 cho biết điều này sẽ tiếp thêm động lực để Mỹ đòi xem xét lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và các hiệp định thương mại khác.

Thay đổi căn bản trong cách tính mới sẽ là loại trừ giá trị hàng hóa xuất khẩu của Mỹ mà trước đó được nhập từ một nước khác (hàng tái xuất). Phương pháp này sẽ làm gia tăng mức thâm hụt thương mại, vì về cơ bản hàng tái xuất được tính trong tổng giá trị hàng nhập khẩu, nhưng lại không được tính vào danh mục xuất khẩu khi được chuyển từ Mỹ sang nước thứ ba.

Thông tin xuất hiện tại thời điểm còn nhiều tranh cãi trong nội bộ chính giới Mỹ xung quanh vấn đề nên giữ, đàm phán lại hay hủy bỏ các hiệp định thương mại hiện hành. Mức thâm hụt lớn hơn theo cách tính mới sẽ giúp chính quyền Donald Trump có thêm lý do nêu yêu sách đàm phán lại các hiệp định, giành được hậu thuẫn chính trị cho kế hoạch áp thuế hàng nhập khẩu.

Giới chuyên gia nhận định, dữ liệu liên quan đến trao đổi thương mại giữa Mỹ với các nước có hiệp định tự do thương mại sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể từ cách tính mới này. Trong một số trường hợp, từ thặng dư thương mại có thể chuyển thành thâm hụt thương mại.

Theo các quan chức thương mại Mỹ, ý tưởng nêu trên là một phần trong kế hoạch bàn thảo trước đó nhằm xem xét các lựa chọn khác nhau. Hiện chưa rõ chính quyền sẽ áp dụng cách thức nào về tính toán thương mại trong các dữ liệu chính thức, hay chỉ sử dụng phương pháp mới cho các hiệp định thương mại mới. Tuy nhiên, Đại diện Cục Thống kê Mỹ nói rằng cơ quan này không hay biết gì về các cuộc thảo luận liên quan đến cách tính mới.

Những người ủng hộ ý tưởng nêu trên cho rằng, phương pháp mới sẽ giúp tạo ra một bức tranh rõ ràng hơn về giá trị hàng hóa được xản xuất ở một nước và tiêu thụ ở nước khác. Với việc ưu tiên tập trung cho ngành chế tạo trong nước, chính quyền mới tại Mỹ muốn chỉ tính riêng giá trị hàng xuất khẩu được sản xuất ở Mỹ, chứ không phải hàng hóa được nhập từ nước ngoài rồi xuất sang nước thứ ba. Ngược lại, một số chuyên gia kinh tế nhìn nhận, việc loại bỏ giá trị hàng tái xuất trong danh mục xuất khẩu sẽ làm biến chuyển tính hệ thống – điều quan trọng nhất trong thống kê số liệu.

Tổng thống Donald Trump luôn chỉ trích chính sách thương mại của những người tiền nhiệm, đổ lỗi cho các hiệp định thương mại trước đây, đặc biệt là NAFTA, là nguyên nhân khiến người lao động Mỹ mất việc làm. Ông và các cố vấn cũng xem thâm hụt thương mại là một chỉ dấu cho sự yếu kém của kinh tế Mỹ. Năm 2016, Mỹ thâm hụt thương mại 63,1 tỉ USD trong trao đổi hàng hóa với Mexico. Nhưng nếu theo cách tính mới, con số này có thể tăng lên gần gâp đôi, đến ngưỡng 115,4 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục