Nâng cao năng lực xuất khẩu dịch vụ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa

17:17' - 29/11/2017
BNEWS Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), ngày 29/11 Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo về nâng cao năng lực xuất khẩu dịch vụ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Hội thảo về nâng cao năng lực xuất khẩu dịch vụ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Ảnh: Uyên Hương/TTXXVN

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), hiện có 110 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại các nền kinh tế APEC.

Loại hình doanh nghiệp này có vai trò rất quan trọng không chỉ ở Việt Nam mà còn trong toàn khu vực APEC, chiếm tới 79% tổng số doanh nghiệp và đóng góp khoảng 65% về việc làm, 30-40% giá trị xuất khẩu trong khu vực APEC.
Tuy có vai trò rất quan trọng nhưng thời gian vừa qua, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn do nền tài chính mỏng, công nghệ còn yếu, nguồn nhân lực về cơ bản còn bất cập.

Cùng đó, việc tiếp cận vốn, tài trợ thương mại còn hạn chế do chưa có đủ nguồn lực tài chính để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngoài ra, do thiếu lao động có kỹ năng, thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp dẫn đến việc liên kết chuỗi giá trị yếu, quá trình sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam ít gắn kết vào chuỗi giá trị.

Hiện việc hợp tác kinh doanh ở Việt Nam tập trung chủ yếu ở khâu tiếp thị bán hàng, sản xuất hàng hóa và dịch vụ.
Khâu phát triển sản phẩm mới ít có sự hợp tác nhất, chỉ có 21% doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Điều này khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ít có khả năng được hưởng lợi từ hiệu ứng lan tỏa của đầu tư nướ ngoài qua chuyển giao công nghệ, kiến thức và nâng cao năng suất.
Sự yếu kém của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên quan trọng nhất là do các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều bất cập.
Ông Sergio Arzeni-Chủ tịch Ủy ban doanh nghiệp nhỏ và vừa dịch vụ xuất khẩu APEC, cho biết: Hiện nay, sự phát triển kinh tế trong khu vực APEC đang rất khả quan, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay và các năm tới.

Ông Sergio Arzeni kỳ vọng, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6,3% trong năm tới.
Tuy nhiên, để đạt được điều này ông Sergio Arzeni cho rằng cần phụ thuộc nhiều vào các nhà hoạch định chính sách và việc nắm bắt, tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp.

Đặc biệt cần có chính sách phát triển khu vực tư nhân coi đó là động lực cho sự phát triển kinh tế và cách thức khu vực tư nhân tham gia vào việc hoạch định chính sách.
Mặt khác, Việt Nam nên chủ động tìm kiếm các thông tin về ngành hàng, thị trường tiềm năng và các chuẩn mực quốc tế, trên cơ sở đó định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp dài hạn, đáp ứng được yêu cầu và tận dụng cơ hội mà các hiệp định thương mại mang lại./.
Xem thêm:

>>>Năm APEC 2017 tạo động lực mới cho đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng

>>>Bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về thành công của Năm APEC 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục