Nền kinh tế Malaysia thoát khỏi khủng hoảng nhờ ngành du lịch “hồi sinh”

05:30' - 23/05/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM) mới đây cho biết, nền kinh tế của nước này đã tăng trưởng 5,6% trong quý I/2023 do sự phục hồi của tiêu dùng nội địa và ngành du lịch.

Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM) mới đây cho biết, nền kinh tế của nước này đã tăng trưởng 5,6% trong quý I/2023 do sự phục hồi của tiêu dùng nội địa và ngành du lịch, tiếp tục giải phóng nền kinh tế khỏi tình trạng bất ổn do đại dịch gây ra.

Trao đổi với báo giới, Thống đốc BNM, Nor Shamsiah Mohd Yunus, cho rằng, tăng trưởng kinh tế cả năm của Malaysia vẫn ở mức từ 4-5%, đặc biệt nếu Malaysia thu hút được 20 triệu lượt khách du lịch. Bà Nor Shamsiah nói: “Nền kinh tế không còn khủng hoảng nữa và trên thực tế đã tiếp tục tăng trưởng. Lạm phát dự kiến dao động trong khoảng từ 2,8% đến 3,8%. Tuy nhiên, lượng hàng hóa xuất khẩu giảm trong quý đầu tiên của năm 2023 phù hợp với xu hướng nhu cầu chậm lại trên toàn thế giới, điều này diễn ra trong bối cảnh dự báo về tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu.
Theo các nhà phân tích, một phần do cuộc xung đột Nga - Ukraine, một phần du giảm nhu cầu từ đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc.
Tăng trưởng tại quốc gia Đông Nam Á này được nhiều người dự đoán sẽ ở mức vừa phải trong năm nay sau khi tăng trưởng ở tốc độ kỷ lục 8,7% vào năm 2022, do hầu hết các quốc gia trên thế giới đã mở cửa trở lại hoàn toàn biên giới sau hai năm hạn chế dịch chuyển một cách nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 là thành tích hàng năm tốt nhất của Malaysia kể từ năm 2000, khi nền kinh tế tăng trưởng đến 8,9% sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.
Các chuyên gia cho rằng Malaysia có thể được thiết lập được đà tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực thương mại và đầu tư từ Trung Quốc sau khi giành được cam kết đầu tư khoảng 170 tỷ ringgit (38,6 tỷ USD) trong chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Anwar Ibrahim tới Bắc Kinh. Thống đốc Nor Shamsiah cho biết, khả năng trở lại Malaysia của du khách Trung Quốc và các cam kết đầu tư được đưa ra trong chuyến thăm Trung Quốc của ông Anwar có thể mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho tăng trưởng của Malaysia trong năm nay.
Thống đốc BNM cho biết, lượng khách du lịch là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ, chiếm 58% GDP. Bà cũng kỳ vọng sẽ hỗ trợ thêm cho tăng trưởng nếu Malaysia và Trung Quốc có thể thực hiện một số cam kết đầu tư sớm hơn dự kiến. Bà Nor Shamsiah nói: “Vâng, cam kết đầu tư giữa hai nước chắc chắn sẽ giúp ích cho xuất khẩu và cả trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi đang đạt được những kết quả rất đáng khích lệ”.
Bà Nor Shamsiah cho biết thêm, bất kỳ quyết định điều chỉnh chính sách tiền tệ nào của BNM cũng sẽ phụ thuộc vào sự phát triển hiện nay trong nước và toàn cầu. Bà nói: “Có rất nhiều điều xảy ra trên toàn cầu, có thể là áp lực giá cả, tăng trưởng hoặc những bất ổn địa chính trị. Tùy thuộc vào việc những điều này diễn ra như thế nào sẽ có thể có tác động đến nền kinh tế trong nước”.
BNM đã bất ngờ tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,25 điểm phần trăm, lên 3% vào tuần trước, với lý do cần phải bình thường hóa điều chỉnh tiền tệ khi nền kinh tế phục hồi và kiểm soát lạm phát dai dẳng. Một số nhà kinh tế đã nhận thấy đợt tăng lãi suất vào tuần trước  là dấu hiệu cho thấy chu kỳ thắt chặt của ngân hàng trung ương đã kết thúc.
Nhà kinh tế Shivaan Tandon của Capital Economics Asia cho biết: “Với những trở ngại đối với cả nhu cầu trong nước và bên ngoài, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng với tốc độ thấp hơn xu hướng trong năm nay”. Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Muamalat Malaysia, Mohd Afzanizam Abdul Rashid, cho biết chi tiêu hộ gia đình nên duy trì mạnh mẽ, với việc ngân hàng trung ương kỳ vọng nền kinh tế sẽ sử dụng được tối đa lực lượng lao động trong năm nay.
Theo nhà kinh tế Brian Tan của Barclays, ngân hàng trung ương dự kiến sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức hiện tại trong tương lai gần, vì việc duy trì lập trường “thích ứng nhẹ” có thể được coi là thận trọng khi đối mặt với những thách thức kinh tế toàn cầu đang diễn ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục