Nga và Iran tăng cường sử dụng đồng nội tệ của hai nước

08:52' - 26/05/2022
BNEWS Nga và Iran đang tìm cách mở rộng hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực thương mại và năng lượng, nhân dịp Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak thăm Tehran.

Cả hai nước đều có trữ lượng dầu khí khổng lồ nhưng hoạt động xuất khẩu các mặt hàng này bị hạn chế do lệnh cấm vận của phương Tây.

 


Phó Thủ tướng Novak dẫn đầu một phái đoàn kinh tế thăm Iran trong bối cảnh xung đột tại Ukraine đã khiến giá dầu và khí đốt thế giới tăng mạnh.
Hãng thông tấn Shana dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji nói: "Iran và Nga đều đối mặt với các lệnh cấm vận có thể khắc phục thông qua việc cùng nhau hợp tác và thúc đẩy quan hệ trên nhiều lĩnh vực".

Cũng theo ông Owji, hai bên có tiềm năng hợp tác về năng lượng, ngân hàng, vận tải, nông nghiệp, năng lượng hạt nhân, công nghiệp, thương mại và "chúng tôi lên kế hoạch tăng cường quan hệ thương mại trên các lĩnh vực này lên 40 tỷ USD/năm". Nga và Iran cũng đạt thoả thuận chuyển sang sử dụng đồng nội tệ của hai nước này càng nhiều càng tốt.
Iran và Nga có quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự mạnh mẽ. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thăm Nga hồi tháng 1/2022 đã chuyển cho Tổng thống Vladimir Putin bản dự thảo hợp tác chiến lược nhằm củng cố quan hệ song phương trong vòng 20 năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục