Nga và Ukraine ưu tiên thảo luận về đảm bảo an ninh và lệnh ngừng bắn

17:23' - 29/03/2022
BNEWS Đảm bảo an ninh và thu xếp một lệnh ngừng bắn nhằm giải quyết các vấn đề nhân đạo là nội dung được thảo luận trong vòng đàm phán hòa bình mới nhất giữa Nga và Ukraine.

Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết như trên ngày 29/3 trong bối cảnh cuộc đàm phán kín giữa Moskva và Kiev đang diễn ra tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Ukraine, ông Podolyak nêu rõ các cuộc tham vấn tích cực đang được tiến hành về một số vấn đề chính, trong đó quan trọng nhất là thỏa thuận về các đảm bảo an ninh quốc tế cho Ukraine, cơ sở để chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine. Vấn đề thứ hai là lệnh ngừng bắn nhằm giải quyết toàn bộ các vấn đề nhân đạo hiện nay.

Trong khi đó, theo hãng tin TASS của Nga, Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky bày tỏ hy vọng sẽ ra tuyên bố trong vài giờ tới sau các cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine tại Istanbul.

Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine trong hơn 2 tuần qua. Trước đó, hai bên đã tiến hành 3 vòng đàm phán trực tiếp tại Belarus và vòng thứ 4 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Trong diễn biến liên quan, Ủy ban Quốc tế của Hội chữ Thập Đỏ (ICRC) đã kêu gọi Nga và Ukraine đạt được một thỏa thuận rõ ràng về việc sơ tán dân thường an toàn từ thành phố Mariupol, miền Nam Ukraine và một số địa điểm khác. Về vấn đề này, Ukraine xác nhận đã mở lại các hành lang nhân đạo và sơ tán dân thường khỏi các vùng chiến sự.

Trong tuyên bố qua video đăng trên Telegram, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nêu rõ các bên đã đạt được nhất trí về 3 hành lang nhân đạo trong ngày 29/3, bao gồm một hành lang từ thành phố Mariupol tới Zaporizhzhia, từ thị trấn Melitopol tới Zaporizhzhia, và hành lang còn lại từ Energodar tới Zaporizhzhia.

Cũng trong ngày 29/3, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã tới Ukraine và dự kiến sẽ có cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao của Ukraine về an toàn và an ninh của các cơ sở hạt nhân tại nước này.

Thông báo của IAEA nêu rõ ông Grossi sẽ tới thăm một trong các nhà máy hạt nhân của Ukraine. Mục đích của chuyến thăm là nhằm thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ an toàn và an ninh hạt nhân của nước này thông qua việc cung cấp các thiết bị giám sát và khẩn cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục