Ngành Dầu khí Việt Nam: Đa dạng hóa sản phẩm để giữ vững vị thế

13:11' - 13/12/2018
BNEWS Ngày 13/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với Báo Quân đội nhân dân tổ chức Tọa đàm “Dầu khí Việt Nam phát triển cùng đất nước”.
Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Ngày 13/12, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam, 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 29 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với Báo Quân đội nhân dân tổ chức Tọa đàm “Dầu khí Việt Nam phát triển cùng đất nước”.

Phát biểu tại tọa đàm, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân cho biết, qua hơn 57 năm hình thành và phát triển, ngành dầu khí Việt Nam đã phát triển đồng bộ, hiện đại, giữ vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Trong đó, PVN là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước, thực hiện vai trò là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước. PVN là tập đoàn tiên phong trong hợp tác, hội nhập quốc tế và mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Đến nay Tập đoàn đang triển khai thực hiện hoạt động dầu khí tại 14 nước trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, thành viên Hội đồng thành viên PVN, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng tổng sản lượng khai thác quy dầu của Tập đoàn 11 tháng năm 2018 là 22,1 triệu tấn, hoàn thành 96,8% kế hoạch năm. Sản lượng sản xuất điện, xăng dầu và đạm trong 11 tháng qua đều đạt chỉ tiêu đề ra. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 11 tháng đạt 542.344 tỷ đồng, vượt 2,2% kế hoạch năm.

Ông Nguyễn Hùng Dũng, thành viên Hội đồng thành viên PVN phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Đặc biệt, chỉ qua 11 tháng, Tập đoàn đã nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 108.122 tỷ đồng, vượt 46,5% kế hoạch năm 2018. Về lợi nhuận, tập đoàn đạt được 45,561 nghìn tỷ đồng, tăng 88% so với kế hoạch.

Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, sự vận dụng khoa học công nghệ trong việc quản lý chỉ đạo điều hành, cải cách và tái cấu trúc toàn bộ bộ máy của tập đoàn. Bên cạnh đó, PVN còn vinh dự đứng đầu danh sách 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2018”. Ông Nguyễn Hùng Dũng chia sẻ.

Đề xuất cơ chế để ngành dầu khí phát triển trong tương lai, Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho hay, PVN cần hoàn thiện quy hoạch phát triển, tìm kiếm thăm dò khai thác có tính ổn định khả thi.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cần xây dựng các danh mục dự án, kêu gọi đầu tư nước ngoài hướng đến những nhà đầu tư lớn như Nga, Mỹ, Nhật Bản...

Tuy nhiên, Chính phủ và các bộ ngành cần rà soát các cơ chế hiện hành, điều chỉnh bổ sung các cơ chế mới, đặc biệt là thành lập Ban chỉ đạo cấp quốc gia để có được tác động liên ngành. Bên cạnh đó, cần phát triển công nghiệp hỗ trợ, chế biến dầu khí, đa dạng sản phẩm để xuất khẩu. Ngành cần có một cơ chế đầu tư ra nước ngoài sao cho đảm bảo duy trì nguồn thu, giữ vững vị thế và tiếp thu được các công nghệ mới để tiếp tục đầu tư trong nước, ông Phong nhấn mạnh./.

Xem thêm:

>>PVN hoàn thành kế hoạch khai thác dầu thô trong nước năm 2018

>>Sản lượng khai thác dầu khí 11 tháng vượt kế hoạch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục